21 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Led 7 đoạn là gì? Định nghĩa và phân loại của thiết bị

không nên bỏ qua

Led 7 đoạn là gì? Một trong những câu hỏi đang nhận được khá nhiều lượt tìm kiếm gần đây. Bởi lẽ khi điện tử lên ngôi, những thiết bị xoay quanh nó cũng trở thành một vấn đề đáng quan tâm. Vì thế, loại đèn led này được chú trọng đặc biệt về các yếu tố như định nghĩa, cấu tạo và nguyên lý hoạt động. Thông qua bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn toàn bộ thông tin xoay quanh thiết bị. 

Led 7 đoạn thật sự là gì?

Đây có lẽ là thắc mắc chung của rất nhiều người, bởi lẽ cụm từ “led 7 đoạn” nghe qua rất quen thuộc, tuy nhiên định nghĩa thật sự vẫn còn là điều mơ hồ. Một số người thậm chí còn chưa nghe qua về loại thiết bị này. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nó vẫn tồn tại trong chính không gian sinh hoạt của bạn. Chính vì lý do này chúng ta sẽ cùng đi làm rõ về loại đèn led chiếu sáng này bạn nhé!

Đèn led là gì?

Led là viết tắt của cụm từ Light Emitting Diode, hay còn được biết đến như một dạng đi-ốt phát quang. Điều này có nghĩa rằng, đi-ốt là nguồn chính để tạo ra ánh sáng. Ngoài ra, nó còn có thể tạo ra các loại tia hồng ngoại hoặc tia tử ngoại, và đèn led chính là sản phẩm kết hợp giữa khối bán dẫn loại n ghép và loại p ghép. 

Trên thị trường hiện nay, đèn led có sức bền lâu hơn kèm theo đó là hiệu năng cũng cao hơn so với các loại đèn khác, như đèn huỳnh quang điển hình. hính vì thế, trong năm 2023, số lượng ước tính doanh thu đèn led có thể lên đến con số 25 tỷ USD – Một mức khá khủng trong lĩnh vực đèn phát sáng. 

Tuy nhiên, đèn led sẽ bộc lộ phần yếu thế của mình khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Do đó, để tăng sức bền cho đèn, bạn cần lựa chọn những loại có bộ tản nhiệt bên trong để bảo toàn đèn của mình trong thời gian dài. 

Không làm người dùng thất vọng với danh xưng “Tương lai của nguồn sáng thông minh” – Đèn led luôn phát huy tối đa công lực của mình với những ưu điểm tuyệt vời như phát ra nguồn sáng đặc biệt, tuổi thọ dài và có thể chiếu sáng vào tùy hướng. Mặc dù giá thành đầu vào của sản phẩm khá cao, nhưng điều này hoàn toàn xứng đáng với một chiếc đèn led hoàn hảo. 

Đèn led mang đến nhiều lợi ích cho cuộc sống
Đèn led mang đến nhiều lợi ích cho cuộc sống

Đèn led 7 đoạn là gì?

Đèn led 7 đoạn – hay còn được gọi là 7 thanh được biết đến như loại thiết bị với chức năng chính là hiển thị ánh sáng, tuy nhiên dưới dạng hình ảnh, thông tin hoặc các văn bản và chữ số. Chắc chắn rằng, khi nghe qua tên gọi bạn cũng đã ngầm hiểu được cấu trúc của nó, nó bao gồm 7 đèn led nhỏ kết hợp lại với nhau. 

Về phân loại, hiện tại đang có cực dương và cực âm, với tên gọi là Anot và Katot. Mỗi một đèn led sẽ hợp lại tạo thành tổng thể như hình chữ nhật, hoặc đơn giản hơn trông nó giống một số 8 vuông. Tuy được hiển thị thành nhiều cấu trúc khác nhau, nhưng nhìn chung chủ yếu nó vẫn hiển thị số thập phân 1 chữ số hoặc 2 chữ số. 

Đèn led 7 đoạn có các chân nối riêng biệt
Đèn led 7 đoạn có các chân nối riêng biệt

Tại sao lại có sự ra đời của led 7 đoạn ?

Một trong những dẫn chứng cụ thể nhất để bạn thấy được tầm quan trọng của led 7 đoạn đó chính là biển báo đi đường. Thông thường, những biển đèn led không quá cầu kỳ hoặc nhiều ký tự sẽ được thiết kế và lắp đặt bằng loại thiết bị chiếu sáng này. 

Ngoài ra, led 7 đoạn còn giúp người dùng biết được nhiệt độ bên trong phòng đang là bao nhiêu, hiển thị thời gian trên đồng hồ điện tử, hoặc số cân khi sử dụng cân điện tử,… Nhìn chung, bởi nhu cầu người dùng cao và xu hướng tiêu dùng công nghệ ngày càng vượt bậc, đòi hỏi các loại thiết bị ngày nay cần trang bị thêm đèn 7 thanh. 

Cân điện tử là một dạng của đèn led 7 thanh
Cân điện tử là một dạng của đèn led 7 thanh

Led gồm 7 đoạn hoạt động dựa trên nguyên lý gì?

Sau khi bàn luận về tầm quan trọng của led 7 đoạn trong đời sống con người. Chúng ta cùng đi sâu vào tìm hiểu nguyên lý hoạt động của loại thiết bị chiếu sáng đa năng này bạn nhé!

Cấu tạo của led 7 đoạn

Như tên gọi của mình, led 7 đoạn được chia ra làm 7 chân kết nối với đoạn led. Mỗi một thanh sẽ đại diện cho một chữ cái, a, b, c, d, e, f, g. Những ký tự này được đặt để nhận dạng riêng cho từng led, vì thế nó có thể kết nối với nhau và tạo ra một móc nối chung vô cùng đặc biệt.

Tuy tên gọi là led 7 đoạn nhưng nó có đến 8 led được kết nối vào nhau. Mỗi led đều có nhiệm vụ thắp sáng các ký tự như chữ hoặc số thập phân khác nhau tùy vào nhu cầu sử dụng. Đoạn led thứ 8 có phần đặc biệt hơn so với những đoạn còn lại, do nó được mệnh danh là “Decimal Point”, nghĩa rằng nó chỉ hoạt động khi số hiển thị không phải là loại số nguyên.

Led 7 đoạn hoạt động theo nguyên lý nào?

Led 7 đoạn hoạt động bằng phương pháp Forward Biasing – Nghĩa là các chân sẽ được đặt theo thứ tự, lần lượt sáng theo những đoạn đã đặt trước. Chính vì vậy, nó sẽ không sáng ở những đoạn không được chỉnh. Cách này còn được gọi đơn giản là phân cực âm và dương. 

Phần móc nối chung giữa các dây led 7 đoạn được gọi là chân pin. Do đó, chân pin này có thể phân loại phần nào được hiển thị và phần nào ẩn. Đó cũng là lý do CC và CA ra đời, vậy nó có ý nghĩa gì?

  • CC (viết tắt của cụm từ Common Cathode): Ý nghĩa của nguyên lý này chính là lập trình ban đầu của chân pin là 0. Đối với những chân còn lại sẽ được nối với mức tín hiệu cao hơn, do đó, có thể tùy chỉnh theo từng hiển thị mong muốn. 
  • CA (viết tắt của cụm từ Common Anode): Ngược lại với CC, các chân led lúc này được kết nối với mức logic là 1, và những thanh khác sẽ được đổi lại thành logic 0 để nó nằm ở mức thấp. Sau đó, mức hiển thị sẽ được phân từ A đến G như lập trình.

Nguyên lý hoạt động nhìn chung được chia thành hai, tuy nhiên CA sẽ được người dùng ưa chuộng hơn bởi lẽ nó có mạch nối chung, dễ dàng chỉnh sửa hơn. Vì thế, nếu bạn đang có dự định mua led 7 đoạn, cần cân nhắc kỹ bạn nhé!

Anode chung của led 7 thanh được phân thành chữ cái a đến g
Anode chung của led 7 thanh được phân thành chữ cái a đến g

Led 7 đoạn ứng dụng vào cuộc sống như thế nào?

Led 7 đoạn thực chất vẫn xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của bạn như một lẽ thông thường. Tuy nhiên, nếu chưa đọc qua bài viết này, chắc hẳn bạn vẫn còn khá mơ hồ về loại đèn đang nằm trong thiết bị bạn sử dụng. 

Bếp từ

Ngày nay, những rủi ro tiềm ẩn về nổ hoặc cháy đang khiến người tiêu dùng trở nên lo ngại trầm trong. Chính vì vậy, bếp từ xuất hiện như giải pháp xoa dịu đi nỗi lo của mọi người. Led 7 đoạn xuất hiện trong những con số hiển thị của bếp, như nhiệt độ và công suất hiện tại của bếp, tín hiệu hoạt động của bếp,… Tất cả tạo nên một thiết bị vô cùng hoàn hảo và chuyên nghiệp cho các chị em nội trợ. 

Đồng hồ trên xe của bạn

Trên đồng hồ xe của bạn sẽ hiển thị một bảng đo km – điều này nhằm chứng minh quãng đường của bạn mỗi ngày. Nhưng ít ai biết rằng, nó được tạo ra nhờ vào led 7 dây. Nhờ loại đồng hồ này, bạn sẽ ước tính được quãng đường đi của mình bao xa, đồng thời nó là sự kết nối với bánh xe để tạo nên ma sát.

Ngoài ra, mỗi km bạn đi qua nó cũng sẽ thay đổi và tăng dần lên. Điều này là nhờ sự thiết lập ban đầu theo nguyên lý hoạt động của đèn 7 thanh. Chính nhờ dẫn chứng này sẽ giúp bạn hiểu thêm về công dụng của loại thiết bị tiện lợi này. 

Đồng hồ điện tử 

Đồng hồ điện tử được vận hành dựa trên một màn hình LCD với những con số lập trình theo dạng led 7 đoạn. Loại đồng hồ này đã được ra mắt vào năm 1972, cho đến nay đã 50 năm, điều đó cũng đồng nghĩa rằng loại đèn led 7 thanh này đã có mặt từ rất lâu đời. Những ai có cá tính mạnh hoặc yêu thích thể thao thường sẽ lựa chọn loại đồng hồ điện tử này để điểm tô trên tay của mình. 

Một số thiết bị khác như máy giặt, tủ lạnh, đồng hồ đếm ngược, thiết bị sử dụng trong công nghiệp. Và chắc chắn rằng một nơi không thể thiếu led 7 thanh đó chính là cột đèn giao thông. Đây là một trong những nơi bạn dễ dàng nhìn thấy nhất, bởi lẽ, bạn sẽ phải thường xuyên tiếp xúc với nó. Và như bạn thấy, trên mỗi bảng hiệu sẽ hiển thị số thập phân khác nhau, chia làm 7 đoạn nhỏ như đã chia sẻ ban đầu. 

Ngoài ra, một số bảng hiệu led quảng cáo thức ăn hiện nay cũng sử dụng led 7 thanh. Nó không chỉ giúp nổi bật không gian bán hàng mà còn mang đến sự chuyên nghiệp cho cửa hàng. Có thể thấy, đây là một trong các thiết bị chiếu sáng có thể ứng dụng tốt nhất vào thực tiễn. Do đó, nó được xem là góp phần rất lớn vào những vật dụng cũng như thiết bị trên toàn cầu ngày nay. 

Đồng hồ điện tử là điển hình ứng dụng đèn 7 thanh vào cuộc sống
Đồng hồ điện tử là điển hình ứng dụng đèn 7 thanh vào cuộc sống

Led 7 thanh được chia thành các loại nào?

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại led 7 đoạn khác nhau, có thể kể đến như loại led 4 số, led 3 số, led 2 số, led 1 số, led 10 đoạn thành dải,… Tuy nhiên, nó vẫn phân loại thành 2, đó là Cathode và Anode. 

  • Anode: Loại này cho phép các cực dương được nối chung với nhau thành một chân, hình thành nên 8 led. Và riêng phần cực âm sẽ đứng riêng lẻ qua một chân khác. 
  • Cathode: Đối với loại này sẽ đối ngược lại hoàn toàn, cực dương đứng riêng lẻ và các cực âm được nối thành chân chung. 

Kết luận bài

Led 7 đoạn và những thông tin vô cùng quan trọng về thiết bị này đã được chúng tôi giải đáp rõ ràng. Có thể thấy, nó hầu như xuất hiện ở mọi nơi trong cuộc sống của bạn, tuy nhiên bạn chưa thật sự nhìn thấy. Và thông qua bài viết này, hy vọng rằng bạn sẽ có thêm kiến thức về đèn led cũng như loại đèn 7 thanh đặc biệt này nhé! Chúc bạn sẽ ứng dụng được kiến thức vào cuộc sống hằng ngày của mình.  

Bài viết mới