21 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Phích cắm điện phổ biến trên thị trường cùng cách sử dụng

không nên bỏ qua

Phích cắm điện ngày này là một thiết bị rất phổ biến mang đến sự an toàn, bảo vệ người tiêu dùng và loại bỏ các tai nạn điện đáng tiếc xảy ra. Sử dụng phích cắm có những đặc tính nào, quy trình sản xuất và cách bảo quản ra sao? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về thiết bị này. 

Thông tin cơ bản cần biết về thiết bị phích cắm điện

Phích cắm điện gắn với vật tiêu thụ điện, ổ điện và với nguồn điện thì chúng dùng thường ngày mà ai cũng biết đến. Vật dụng này thường có 2 đến 3 chân bằng kim loại ( niken, đồng, thép,…) nhô ra ngoài để có thể tiếp xúc tốt với các ổ cắm điện và nguồn điện. 

Hai chân quan trọng nhất là chân nóng và chân mát của phích cắm giúp cho nguồn điện có thể di chuyển thông qua nó và tới các thiết bị điện để chúng hoạt động. Tất nhiên không có phích cắm thì nhiều người nói rằng các thiết bị vẫn có thể sử dụng khi cắm dây điện với nguồn điện tuy nhiên thì không an toàn. 

Những chiếc phích cắm này tuy nhỏ bé nhưng chúng có ý nghĩa to lớn vì mang đến độ an toàn cao cho người sử dụng. Sử dụng phích cắm tất nhiên sẽ có một lớp vỏ nhựa cao cấp – ABS mang ó khả năng chịu nhiệt, bền chắc, chống va đập và rất dày để cách điện nữa chứ. Cấu tạo  nhỏ gọn, màu sắc đa dạng phù hợp với nhiều không gian hay các thiết bị điện khác nhau. 

Còn đặc điểm của phích cắm điện nữa đó là chúng hiện tại đã được thiết kế hiện đại và tiện lợi khi có kích thước chân cắm thông dụng phù hợp với nhiều loại ổ cắm khác nhau. Điều này phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế hiện nay với thiết bị này trên thị trường để phục vụ cho nhiều nguồn điện khác nhau. 

Phích cắm điện gắn với vật tiêu thụ điện, ổ điện và nguồn điện
Phích cắm điện gắn với vật tiêu thụ điện, ổ điện và nguồn điện

Sự phổ biến của phích điện trên thị trường hiện tại 

Tất nhiên đây là một vật dụng xuất hiện ở khắp mọi nơi mà bạn đến thời điểm này dù là nhà hay cơ quan làm việc, các quán ăn, trong khu công nghiệp,…Bất cứ nói đâu thì phích cắm cũng xuất hiện và làm nhiệm vụ của nó. Trong đó các bạn sẽ thấy phổ biến nhất với các loại phích cắm cơ bản đâu đâu cũng nhìn thấy như là: 

Phích cắm điện có 3 chấu 

Loại phích cắm điện này phổ biến trên thị trường khi được sản xuất bằng vật liệu Polyamide 6 có khả năng chịu nhiệt, chống cháy và ăn mòn, chịu áp lực cao, chống biến dạng tốt. Chúng được  sử dụng trong nhiều công trình lớn, tại nhiều điều kiện môi trường và vị trí lắp đặt đa dạng. Loại phích này đang được sử dụng rất nhiều bởi công năng đa dạng. 

Phích cắm 2 chấu 

Vật dụng này cũng phổ biến trên thị trường với khung được làm từ thép định hình không gỉ, mặt nhựa có khả năng chống cháy tốt. Cùng với ốp kim loại đồng sang trọng. Chuyên dùng để kết hợp với ổ cắm điện âm tường và cho khả năng chịu tải khá tốt. 

Đây là phích cắm phổ biến ở Việt Nam với nguồn điện chúng ta sử dụng hiện tại là 220V thì phích 2 chấu là chính. Hơn nữa chân 2 này cũng đa năng hơn so với chân 3 chỉ phù hợp với một vài ổ cắm nhất định. Những bạn đi nước ngoài như Mỹ hay Úc sẽ thường thấy sự bất tiện của chân 2 này ở nước họ. 

Trên thị trường hiện nay, loại phích cắm điện công nghiệp gồm có 3 loại cơ bản với  3 chấu, 4 chấu và thậm chí có tới 5 chấu. Mỗi loại sẽ được ứng dụng tại nhiều trường hợp khác nhau và độ phổ biến của nó cũng khác nhau. Nhiều người sẽ thấy được sự đa dạng của các phích cắm này trên thị trường hiện tại. 

Loại phích để cắm điện công nghiệp gồm có 3 loại cơ bản 
Loại phích để cắm điện công nghiệp gồm có 3 loại cơ bản

Sự đa dạng trong sản phẩm phích cắm cho thiết bị điện 

Hiện nay, trên thế giới sử dụng  tổng cộng 15 kiểu phích khác nhau mà bạn có thể nhìn thấy. Mỗi kiểu phích cắm điện lại có hình dáng, cấu trúc khác nhau và được đặt tên theo các ký tự alphabet đúng thứ tự từ A, B, C,…, O. Nhưng chúng tôi chỉ giới thiệu một vài sản phẩm đến các bạn dưới đây. 

Phích cắm kiểu A

Phích cắm điện kiểu A được phát minh vào năm 1904 và là kiểu phích cắm 2 chấu không nối đất. Trong đó mỗi chấu là 1 thanh kim loại phẳng song song với nhau nên chỉ có một cách cắm vào ổ điện với cường độ dòng điện định mức là 15A.

Phích cắm kiểu B

Phích cắm điện kiểu B có 3 chấu và cũng định mức là 15A được phát triển theo tiêu chuẩn NEMA 5-15. Trong cấu tạo loại này sẽ sở hữu 2 chấu bằng kim loại phẳng dày 1,5mm và chấu còn lại là thanh kim loại hình trụ hoặc mặt vắt bán nguyệt mang thiết diện 4,8mm. 

Phích kiểu C

Phích cắm kiểu C được sử dụng rộng rãi nhất là kiểu 2 chấu không nối đất được tạo nên từ 2 thanh kim loại hình trụ tròn. Trong mỗi chấu có đường kính 4mm, khoảng cách giữa chân 2 chấu thường mang chuẩn là 18,6mm sử dụng cho thiết bị có định mức dưới từ 2,5A trở xuống.

Phích cắm kiểu C được sử dụng rộng rãi ở nhiều trường hợp
Phích cắm kiểu C được sử dụng rộng rãi ở nhiều trường hợp

Phích cắm kiểu D

Phích cắm điện D mang 3 chấu hình trụ tròn, xếp theo hình tam giác, có dòng điện định mức 5A. Phích cắm này được đánh giá là 1 trong những loại nguy hiểm nhất thế giới, do chấu điện không sử dụng chân cách điện. 

Phích kiểu E

Phích E lại tương tự như kiểu C 2 chấu và có nối đất, mỗi chấu hình trụ tròn có chiều dài 14mm. Nhưng loại này có thêm một lỗ nối đất ở phía trên, khi cắm vào ổ cắm, lỗ thêm sẽ ăn khớp với chấu nối đất gắn chặt ở ổ cắm đảm bảo an toàn cho người dùng.

Phích kiểu F

Phích cắm kiểu F cấu tạo 2 chấu hình trụ tròn và có 2 lá kim loại tiếp đất ở bên trên. Sản phẩm phích cắm điện này có định mức là 16A. 

Phích kiểu G

Phích cắm kiểu G mang thiết kế các chậu hình hộp và được thay thế dần bằng ổ phích kiểu D trên thị trường hiện tại.

Phích cắm kiểu H

Phích cắm kiểu H là kiểu phích cắm nối đất định mức 16A được sử dụng độc quyền ở các quốc gia là Israel và Palestine. Phích này sở hữu 3 chấu trụ tròn, đường kính 4,5mm, dài 19mm và cấu thành 1 hình tam giác đỉnh hướng xuống và được hỗ trợ bởi phích kiểu C. 

Chúng ta sẽ có các loại đèn kiểu O nhưng do thời lượng bài viết không thể giới thiệu hết đến các bạn. Vì thế các bạn có thể tham khảo thêm về hệ thống phích cắm điện này trên thị trường nhé. 

Sử dụng phích cắm hiệu quả và an toàn 

Để sử dụng những thiết bị điện nói chúng và phích cắm nói riêng thì cần đưa điện từ nguồn điện – thông qua ổ điện rồi tới vật tiêu thụ điện – thông qua phích cắm điện đúng với quy chuẩn này. Vì muốn truyền điện tốt thì không có một quy trình nào khác an toàn, chất lượng hơn. 

Lưu ý rằng phích cắm và ổ điện phải tương thích với nhau và tuân theo tiêu chuẩn nhất định từ hình dáng, kích thước để đảm bảo an toàn về điện năng. Các phích cắm hiện tại thường có 2 đến 3 chấu bằng kim loại nhưng ở Việt Nam chủ yếu là phích 2 chấu nên mọi người sử dụng ổ điện cố định ở nhà nên là ổ 2 chấu. Kết hợp với một vài ổ 3 chấu để đảm bảo độ linh hoạt trong việc kết nối điện. 

Xu thế hiện nay sử dụng phích cắm có dạng tiết diện vuông, tuy có tốn nguyên liệu hơn nhưng đây là các thiết bị có diện tích tiếp xúc tốt, đặc biệt phòng tránh được sự cố phát nhiệt ở phích cắm cũng như ổ cắm để mọi người dùng thiết bị được an toàn. 

Phích cắm điện dùng cho thiết bị điện cầm tay như máy sấy tóc, máy hút bụi thì nên là các phích dày về nhựa, chất lượng nhựa ABS phải chuẩn để đảm bảo cách điện và cách điện tốt. Kiểm tra phích cắm và dây dẫn điện của phích trước khi bạn sử dụng các thiết bị này.

Phích cắm điện và ổ điện phải tương thích, tuân theo tiêu chuẩn
Phích cắm điện và ổ điện phải tương thích, tuân theo tiêu chuẩn

Lưu ý khi sử dụng phích cắm điện cho người dùng 

Dưới đây là những lưu ý cơ bản trong quá trình bạn sử dụng thiết bị điện có phích cắm điện trên thị trường dù là ở nhà hay nơi làm việc. Đảm bảo cho bạn được an toàn và sử dụng các thiết bị này tốt nhất. 

Không dùng phích cắm ở môi trường ướt hoặc tay có nước 

  • Bạn nên cắm phích điện thẳng vào ổ cắm một cách dứt khoát mà không được lưỡng lự. Dây cắm cần phải được cắm khi tay khô ráo, không có nước và môi trường ẩm thì bạn cũng không nên sử dụng các phích cắm này. 
  • Kiểm tra thêm dây dẫn có bị gãy, cắt, khía, nứt, hở hoặc hư hỏng hay không và sợi dây điện không có những mối nối, tuyệt đối không có đoạn bị hở hay cuốn tạm.

Kiểm tra phích trước khi cắm điện 

Bạn cần rút phích cắm điện ra khỏi ổ cắm và xem phích cắm có bị hư hỏng hay không thì mới sử dụng. Cần quan sát thêm xem có những dấu hiệu cho thấy phích bị quá nhiệt như là chấu cắm bị đổi màu, phần nhựa bị biến dạng vì nhiệt quá cao thì cũng không nên sử dụng. 

Kiểm tra trên lưng phích có chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm hay không và có nối chặt với dây dẫn điện hay không. Vì một số thiết bị sử dụng điện được bán kèm với dạng phích không thay dây được thì bạn phải lưu ý để có thể sử dụng cho phù hợp. 

Kiểm tra dây điện trước khi cắm phích 

Dây nâu nối với chấu nóng (L/Live) còn dây xanh với chấu nguội (N/Neutral) mới là nối đúng trước khi cắm. Kiểm tra dây điện có được nối chặt với phích cắm điện hay không để đảm bảo an toàn khi cắm và sử dụng. 

Kiểm tra dây điện trước khi cắm phích vào ổ cắm 
Kiểm tra dây điện trước khi cắm phích vào ổ cắm

Lời kết 

Phích cắm điện được sử dụng phổ biến gần như ai cũng biết đến dù là ở nhà hay nơi làm việc và bất kỳ nơi đâu. Nhưng sử dụng chúng cần phải quan tâm đến các vấn đề an toàn là cơ bản nhất. Hy vọng nội dung bài viết kể trên đã giúp các bạn tìm hiểu về vật dụng này cũng như các lưu ý trong quá trình sử dụng nó. 

Bài viết mới