21 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Linh kiện điện thoại gồm những loại nào? Chức năng là gì?

không nên bỏ qua

Thị trường công nghệ như hiện nay, linh kiện điện thoại không còn quá “hiếm hoi” nữa. Chính vì vậy, hãy cùng xác định các linh kiện cần thiết cũng như bạn nên chọn mua loại linh kiện nào điện thoại ở bài viết này nhé!

Linh kiện điện thoại bao gồm các loại nào?

Việc đầu tiên trước khi chọn mua linh kiện điện thoại, bạn sẽ cần phải biết rằng hiện nay trên thị trường công nghệ, các thiết bị linh kiện đã được phân chia thành bao nhiêu loại để từ đó mới có thể phân loại về nhu cầu sử dụng.

Linh kiện điện thoại là những loại linh kiện như màn hình, pin, camera,.. không được chính hãng sản xuất ra mà do một nhà sản xuất khác chuyên thiết kế, gia công sản xuất linh kiện với độ tương thích phù hợp với từng dòng máy.

Những loại linh kiện này thường được phân thành nhiều loại như: loại 1, loại 2, loại 3… Tùy từng dòng máy và độ gia công sẽ có những chất lượng khác nhau và mức giá cũng tương ứng với từng loại. Nếu so sánh loại cao nhất của linh kiện cũng không thể bằng linh kiện chính hãng về độ mượt, hiển thị chức năng nhưng giá thường rẻ hơn so với các loại linh kiện chính hãng.

Màn hình LCD

Hiển thị kết quả xử lý của CPU, màn hình điện thoại tạo giao diện cho người sử dụng. Màn hình LCD thường hay đứt cáp (nếu là dạng màn hình gập hoặc trượt), chân connect không tiếp xúc gây ra mất hiển thị hoặc xuất hiện màu màn hình.

Màn hình là một trong những linh kiện điện thoại thay thế phổ biến
Màn hình là một trong những linh kiện điện thoại thay thế phổ biến

Linh kiện camera

Thiết bị này dùng để quay phim, chụp ảnh, thường có trong các điện thoại đời cao. Khi hỏng linh kiện thường xảy ra hiện tượng: quay video hoặc chụp ảnh hình tối đen hoặc khi bật video máy bị treo hoặc mất nguồn.

Loa

Loa được biết là cuộn dây có hình trụ nằm ngay vị trí giữa của 2 cực trong một nam châm vĩnh cửu và từ trường của nam châm này khá mạnh. Trường hợp cho dòng điện chạy qua cuộn này sẽ phát ra một loại từ trường khiến cho cuộn dây chuyển động. Nếu ta đưa dòng điện xoay chiều đi qua vậy cuộn dây sẽ di chuyển xung quanh 1 vị trí cân bằng. 

Đối với linh kiện điện thoại này người ra gắn cuộn dây với một chiếc màng giấy, màng này dao động sẽ phát ra âm thanh. Nếu bị hỏng vậy chắc chắn sẽ không có âm thanh ra ở loa, để kiểm tra nếu mức điện trở của nó từ 29 đến 32 Ohm là hoàn hảo nhất. 

Micro

Linh kiện điện thoại Micro cũng có cấu tạo tương tự như loa nhưng cuộn dây quấn nhiều vòng hơn, khiến trở kháng của cuộn dây cao hơn. Đặc biệt màng của Micro mỏng hơn để dễ dàng rung động khi có sóng âm thanh tác động tới, khi có bất kỳ sóng âm thanh, màng micro rung lên. Cuộn dây dao động trong từ trường và tạo ra điện áp cảm ứng cho thấy tín hiệu âm tần. Nếu hỏng thì khi nói người bên đầu dây bên kia sẽ không nghe. 

Chuông

Chuông trong điện thoại có cấu tạo tương tự loa, khi có tín hiệu âm thanh đến chuông phát ra tiếng kêu. Nếu hỏng mất âm thanh đi ra loa. Nếu điện thoại hỏng sẽ mất chuông. 

Một số linh kiện điện thoại điện tử khác trên di động 

Ngoài loa, màn hình, camera, micro và chuông trên thiết bị điện thoại còn có những linh kiện điện tử cụ thể như sau: 

Điện trở (R)

  • Hình dáng: điện trở trong điện thoại có thân màu đen, hai đầu màu sáng của thiếc kim loại

  • Điện trở trong điện thoại có tác dụng hạn chế dòng điện đi qua một phụ tải tiêu thụ

  • Chúng giúp tạo ra một điện áp theo ý muốn khi đấu các điện trở mắc nối tiếp thành cầu phân áp

Tụ điện (C)

  • Hình dạng: tụ điện trong điện thoại có thân màu nâu, hai đầu màu sáng của thiếc kim loại. Tụ lọc VBAT thường có kích thước lớn, thường có màu vàng hoặc màu xám xanh.

  • Tụ có trị số điện dung càng lớn trong điện thoại thì kích thước càng to. 

Điốt – Diode (D)

  • Tải các dòng điện tử (+) sang (-) không cho phép chúng đi ngược lại

  • Đi ốt có tác dụng cho điện thoại đi qua theo một chiều nên chúng được sử dụng trong mạch để chỉnh lưu đổi điện áp xoay chiều thành dòng điện một chiều.

Transistor 

  • Transistor được sử dụng trong điện thoại để khuếch đại tín hiệu âm tần, tín hiệu cao tần trong điện thoại hoặc được sử dụng trong các mạch số để thay đổi trạng thái logic của mạch.

  • Transistor trong điện tử được sử dụng để thay đổi trạng thái logic của lệnh EN trước khi đưa vào IC Led_Drive

IC

Mỗi CPU có thể chứa đến hàng chục triệu Transistor, các Transistor được tổ chức thành các mạch Logic.

Có nhiều loại linh kiện điện tử khác nhau trong thiết bị 
Có nhiều loại linh kiện điện tử khác nhau trong thiết bị

Công dụng đối với điện thoại ra sao?

Công dụng của linh kiện điện thoại đối với dế yêu của bạn ra sao? Mỗi linh kiện đều có những chức năng riêng của nó. Tùy vào nhu cầu của người sử dụng sẽ quyết định xem các linh kiện có phù hợp với “dế yêu” của họ hay không. Tác dụng của các loại linh kiện thường được chia làm 2 kiểu:

Thay thế loại linh kiện đã hỏng trong điện thoại: Nếu không may điện thoại của bạn bị hỏng linh kiện điện thoại, khi đó bạn sẽ tìm kiếm loại linh kiện thay thế. Khi đó công dụng của chúng là đem lại khả năng sử dụng như ban đầu của chiếc điện thoại. 

Linh kiện thay thế thường có hai loại là linh kiện mới chính hãng lấy ra từ những điện thoại mới chưa sử dụng, người bán tách nhỏ để bán và giá thành tương đối cao. Loại thứ hai là linh kiện thay thế không chính hãng, tức chúng được bên thứ ba sản xuất. Loại này thường có nhiều loại và mức tiền khác nhau.

Thay thế linh kiện điện thoại để nâng đời điện thoại: Đôi khi bạn đang dùng chiếc điện thoại mà một số chức năng như camera hay loa không đáp ứng nhu cầu. Bạn muốn thay thế để có thể sử dụng tốt hơn. Đôi khi người ta còn gọi với cái từ là “độ dế yêu”, tức là thay đổi linh kiện để cải tiến chức năng của điện thoại. Tuy nhiên, không phải dòng điện thoại nào cũng cho phép điều đó, hãy cân nhắc trước khi thay thế nhé!

Vì sao linh kiện điện thoại lại cần thiết cho điện thoại?

Mỗi linh kiện đều có những chức năng riêng của nó. Tùy vào nhu cầu của người sử dụng sẽ quyết định xem các linh kiện cho điện thoại có quan trọng với “dế yêu” của họ hay không. Tác dụng của các loại linh kiện thường được chia làm 3 kiểu:

  • Linh kiện điện thoại cải thiện chức năng hiện tại của thiết bị: Bao gồm những sản phẩm như màn hình điện thoại, pin bên trong, loa, camera,.. được thay thế khi điện thoại bị hỏng các chức năng.

  • Hỗ trợ điện thoại: Các sản phẩm có tác dụng bổ trợ cho các ứng dụng, hoạt động của điện thoại thông minh, phải kể đến như loa, camera,..

  • Làm đẹp điện thoại: Chúng có tác dụng đảm bảo độ thẩm mỹ của điện thoại, ví dụ như vỏ ngoài điện thoại hay màn hình. 

Những lý do mà linh kiện trong điện thoại trở thành thiết yếu
Những lý do mà linh kiện trong điện thoại trở thành thiết yếu

Ưu điểm của những linh kiện cần thiết nhất

Để sở hữu một chiếc điện thoại đặc biệt là Smartphone người dùng phải bỏ ra một số tiền khá lớn. Chính vì vậy, tâm lý của đại đa số người dùng là tìm được những linh kiện điện thoại tốt để bảo vệ cho chú dế thân yêu của mình. Liệu bạn đọc có đang nằm trong số đó?

Chạy theo sự ra đời của những mẫu điện thoại mới, linh kiện ốp lưng cũng được sản xuất hàng loạt để phục vụ nhu cầu bảo vệ và trang trí cho điện thoại. Ưu điểm của những chiếc ốp lưng này phải nhắc đến tính an toàn và chắc chắn, có thể bảo vệ tốt điện thoại của người dùng sau một thời gian dài sử dụng, cũng như góp phần trang trí thêm cho vỏ ngoài của điện thoại. 

Những linh kiện được nhiều người dùng lựa chọn khi máy của mình bị hư hỏng, có thể kể đến một số ưu điểm nổi trội đó là:

  • Mức giá rẻ hơn như mua mới điện thoại

  • Dễ dàng lựa chọn với nhiều loại linh kiện đa dạng

  • Không mất công chờ đợi vì linh kiện thường có sẵn, khác với khi đi bảo hành đa số cần chờ từ 3 -5 ngày

  • Chủ động lựa chọn được cửa hàng, địa chỉ uy tín để thay thế. 

Nhược điểm và chất liệu đáng lưu ý linh kiện điện thoại

Tồn tại song song với những ưu điểm mà những linh kiện cho điện thoại mang lại vẫn còn có những mặt hạn chế. Bên cạnh những ưu điểm thì linh kiện điện thoại cũng có một số nhược điểm riêng đó là:

  • Màu sắc và độ phân giải, chức năng không thể bằng với linh kiện chính hãng

  • Độ nhạy, chạm vuốt khi thao tác chỉ đạt khoảng 90% linh kiện chính hãng từ máy mới.

  • Linh kiện thường đi theo bộ nên nhiều trường hợp phải bỏ tiền ra thay thế nhiều phần nhỏ.

  • Nếu điện thoại còn thời hạn bảo hành nhưng khi đã thay thế linh kiện có thể các trung tâm bảo hành chính hãng sẽ từ chối bảo hành.

Linh kiện điện thoại cũng có ưu và nhược điểm bạn cần chú ý 
Linh kiện điện thoại cũng có ưu và nhược điểm bạn cần chú ý

Cách phân biệt linh kiện chuẩn và linh kiện lô

Hiện nay trên thị trường có vô số các loại linh kiện không rõ nguồn gốc, xuất xứ khiến nhiều người lo lắng. Đặc biệt, nếu điện thoại của bạn hỏng và bạn cần thay thế, không biết chúng có thực sự là đồ chính hãng với giá như vậy hay không?

Quan sát linh kiện kỹ bằng mắt thường

Nếu quan sát kỹ linh kiện điện thoại chính hãng, đặc biệt là màn hình chính hãng bạn sẽ thấy chất lượng, màu sắc của hình ảnh hiển thị trên màn hình zin sẽ hơi đậm hơn và các icon sẽ sắc nét, không bị nhòe hay các đường răng cưa nhỏ xuất hiện. Nếu là linh kiện lô sẽ hiển thị hình ảnh, chất lượng âm thanh không được như ban đầu.

Kiểm tra bằng cách thao tác trên điện thoại

Người dùng có thể kéo và di chuyển một icon xem linh kiện điện thoại có mượt không, có bị nặng tay không. Sau đó thao tác liên tục trên điện thoại xem thử có bị trễ nhịp thao tác hay bị ngắt không phản ứng sau một lúc không. Hãy cố gắng kiểm tra những chức năng mà linh kiện thay thế càng nhiều càng tốt. 

Pin điện thoại là linh kiện mà được nhiều người chăm sóc nhất. Bởi theo thói quen dùng điện thoại cảm ứng của người Việt là vừa sạc vừa dùng, sạc qua đêm hay mua sạc giá rẻ thì cứ tầm 1-2 năm là phải thay pin một lần. 

Hãy quan sát mức độ hao pin sau những lần sử dụng để có thể biết được loại linh kiện đó có tốt hay không. Tuy nhiên, về những linh kiện lô thường không thể sử dụng được lâu, tức là độ bền của chúng kém hơn rất nhiều so với những linh kiện điện thoại chính hãng.

Có nhiều cách phân biệt linh kiện trong điện thoại
Có nhiều cách phân biệt linh kiện trong điện thoại

Tổng kết

Từ những lợi ích mà linh kiện điện thoại mang lại, việc thay thế cho “dế yêu” của bạn một linh kiện phù hợp trong quá trình sử dụng là điều cần thiết. Hãy theo dõi những bài viết của chúng tôi để có được nhiều thông tin bổ ích nhất nhé!

Bài viết mới