21 C
Vietnam
Thứ năm, Tháng chín 19, 2024

Thiếc hàn là gì? Tìm mua như thế nào, kinh nghiệm chọn mua

không nên bỏ qua

Thiếc hàn được biết đến là một loại hợp kim có nhiệt độ nóng chảy khá thấp. Loại này được dùng với tác dụng liên kết các bề mặt của nhiều kim loại khác nhau. Thiếc hàn được ứng dụng rất nhiều trong các ngành điện tử và kỹ thuật điện. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin chi tiết cho bạn đọc về loại hợp kim này, bạn đọc hãy cùng đón xem nhé!

Tìm hiểu về thiếc hàn

Thiếc hàn được biết đến là một loại hợp kim có nhiệt độ nóng chảy đạt khoảng từ 90 độ C đến 450 độ C. Chúng có công dụng giúp liên kết các bề mặt kim loại. Bên trong thiếc có thể chứa những chất như chì hay các chất trợ chảy. Tuy nhiên hiện nay, hầu hết các loại này đều không chứa chì.

Tìm hiểu về thiếc hàn
Tìm hiểu về thiếc hàn

Loại hợp kim dẻo này được gọi là thiếc hàn, không chỉ có thiếc mà còn là hợp kim của các chất khác như Chì, Bạc hay Đồng. Những chất này kết hợp lại với nhau tạo nên tổng thể một tấm thiếc hoàn chỉnh.

Có nhiều dạng thiếc sau khi hàn như sau:

  • Thiếc dạng thanh
  • Thiếc dạng dây
  • Thiếc dạng kem

Phân loại những loại thiếc hàn trên thị trường hiện nay

Trên thị trường hiện nay có 2 loại thiếc phổ biến. Sự khác nhau của 2 loại này chính là tỉ lệ pha chì thêm vào trong hợp kim. Dưới đây là phân biệt 2 loại bạn nên nắm được nhé!

Thiếc hàn loại có chì

Đối với loại thiếc hàn này tỉ lệ pha thiếc và chì là 63:37 và đây là tỉ lệ pha tối ưu nhất. Khi hàn ngấu sẽ cho ra được một loại hợp kim là Eutectic với nhiều tính năng đặc biệt khác nhau. Ngoài ra còn có thể hàn theo tỉ lệ 60:40 thiếc và chì. Khi đó nhiệt độ nóng chảy của chất này sẽ cao hơn, lỏng hơn, mà các mối hàn sẽ không được đẹp mắt, kém bóng hơn.

Thiếc để hàn loại không có chì

Thiếc để hàn loại không có chì
Phân loại các loại thiếc

Loại thiếc hàn không có chì này sẽ sử dụng bền hơn, tốt hơn so với loại có chì. Đồng thời nó cũng có giá cao hơn nhiều. Loại thiếc này là hợp kim của Thiếc, Bạc và đồng với tỉ lệ pha là 96.5 : 3 : 0.5. Ngoài ra, thiếc hàn không chì cũng có nhiều loại khác nhau, có loại thiếc nguyên chất hoàn toàn và loại làm bằng nhựa thông mới. Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu nhé!

Thiếc hàn nguyên chất không chì

Đây là loại được làm từ thiếc có độ nguyên chất tuyệt đối lên đến 100%. Loại này được sử dụng nhiều trong ngành điện tử hàn vi mạch từ rất lâu. Đây được xem là loại vật liệu đặc trưng không thể thiếu trong ngành này.

Thiếc hàn nhựa thông không chì

  • Loại thiếc này có kích thước phong phú, được thiết kế để phù hợp với từng loại hình công việc khác nhau để đảm bảo phù hợp nhất. Thông thường, thiếc có kích thước phổ biến là 0,4mm; 0,6mm; 0,8mm; 1mm; 1,2mm; 1,6mm;…
  • Ngoài ra, bên trong của cuộn thiếc còn chứa lõi được làm bằng nhựa thông, có sức chịu đựng cao, nhiệt độ nóng chảy từ 200 độ C đến 250 độ C.

Công dụng tuyệt vời của thiếc sử dụng để hàn

Công dụng tuyệt vời của thiếc sử dụng để hàn
Công dụng tuyệt vời

Thiếc hàn là một vật liệu quen thuộc trong cuộc sống hiện tại. Nó dùng để hỗ trợ trong quá trình sửa chữa những linh kiện điện tử trong gia đình và trong sản xuất. Công dụng của loại thiếc này là để tạo nên những mối hàn nhưng vẫn giữ được đặc tính của từng kim loại hàn. Thiếc hàn vẫn có khả năng dẫn điện, đồng thời nóng chảy ở nhiệt độ thấp, an toàn.

Người tiêu dùng nên mua thiếc hàn ở đâu uy tín? 

Người mua có thể tìm mua tại những cơ sở, xưởng sản xuất uy tín quanh khu vực. Bạn nên lựa chọn những cơ sở có máy móc, thiết bị không quá cũ, có sự đổi mới hiện đại trong khâu sản xuất.

Đồng thời, thiếc hàn có chứa hàm lượng chì nhất định, nếu sử dụng loại thiếc chứa quá nhiều chì thì sẽ gây hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần phải chọn những cơ sở buôn bán sản xuất thật uy tín để lựa chọn cho mình loại hợp lý nhất.

Đồng thời, ngày nay, có nhiều cơ sở còn khai khống loại có chì thành loại không chì, bán với giá cao hơn nhiều. Do đó, khi mua bạn cần phải quan sát thật kĩ đặc điểm của thiếc, nếu chưa có kinh nghiệm có thể đi xem cùng với những người đã có kinh nghiệm từ trước đó.

Khi đến với những cơ sở uy tín, bạn sẽ được đặt mua thiếc hàn theo kích thước yêu cầu, số lượng theo yêu cầu phù hợp với nhu cầu của mình. Ngoài ra, tùy thuộc vào điều kiện của mỗi người, khách hàng có thể chọn cho mình những loại thiếc tầm trung đến cao cấp rất đa dạng, giá cả hợp lý. 

Kinh nghiệm khi đi mua thiếc hàn sao cho chất lượng

Khi đi mua thiếc, bạn cần chú ý quan sát và có những mẹo riêng cho mình. Do thiếc có nhiều chì sẽ gây hại lớn đến sức khỏe con người nên trước khi mua, bạn cần kiểm tra xem loại thiếc này có quá nhiều chì hay không.

Khi đi mua thiếc hàn bạn nên cầm theo trên mình một chiếc bật lửa. Bạn có thể dùng bật lửa để hơ cho một đoạn nhỏ dây thiếc này nóng chảy ra. Thanh thiếc bị nóng chảy sẽ rơi xuống những hạt tròn bóng, nhìn giống những viên bi sắt.

Khi để nguội, bạn có thể thử cầm tay để vê phần thiếc đã chảy. Nếu không làm đen tay chứng tỏ thiếc đó an toàn. Còn nếu bạn thấy phần hạt thiếc sần và làm đen tay tức là thanh thiếc này đang có quá nhiều chì. Khi đi mua thiếc hàn mọi người chú ý đến một số những vấn đề liên quan như sau: 

Mỏ hàn sử dụng đi kèm khi hàn 

Công suất của mỏ hàn thường sẽ là ở khoảng 40W và dùng mỏ có công suất lớn hơn 40W sẽ gặp rất nhiều vấn đề trở ngại. Cụ thể là nhiệt lượng lớn phát ra từ mỏ hàn sẽ khiến cho những linh kiện khác bị hư hỏng. Trường hợp nhiệt lượng phát ra nhiều còn gây nên tình trạng oxy hóa bề mặt của tất cả dây dẫn bằng đồng ngay tại lúc hàn và mối hàn thời điểm này sẽ rất khó hàn.

Mỏ hàn sử dụng đi kèm khi hàn 
Kinh nghiệm khi chọn mua thiếc hàn

Trường hợp nếu dùng nhựa thông sử dụng làm chất tẩy nhẹ đối với lớp oxit tại mối hàn vậy nhiệt lượng của nó lớn quá nhựa thông bị cháy thành màu đen. Như vậy về mặt thẩm mỹ sẽ không được đẹp ảnh hưởng nhiều đến thành phẩm cuối cùng. 

Mỏ hàn chỉ dùng để tiếp xúc nơi cần hàn và truyền nhiệt sao cho thật nhanh để nhiệt độ nơi hàn cùng đầu mỏ hàn bằng nhau. Tốt nhất khi mua mỏ hàn bạn nên mua kèm theo lúc mua thiếc hàn để chọn loại phù hợp cùng một mũi hàn thay thế. 

Chú ý đến loại chì hàn chọn sao cho tốt 

Loại chì hàn thường hay được các thợ Việt sử dụng đó là dạng sợi ruột đặc được cuộn bên trong một lõi có hình trụ với đường kính dao động từ 0.6mm đến 1mm. Sợi này được bọc một lớp nhựa thông ngay mặt bên ngoài nhằm mục đích sử dụng làm chất tẩy nhanh trong quá trình nóng chảy ở tại đúng điểm cần hàn. 

Đối với những loại thiếc hàn đang có bọc sẵn nhựa thông nhìn vào sợi chì sẽ cảm nhận thấy độ sáng óng ánh của kim loại còn đối với những loại chì hàn khác như accu hay chì hàn nối dây dẫn cáp điện truyền là những loại mà ở nhiệt độ cao thường không được hòa trộn với nhựa thông. Những loại này thường khi nhìn bằng mắt thường sẽ không thấy được độ bóng và sáng.

Điều đặc biệt quan trọng mà bạn cần nhớ đó là thiếc hàn nếu chọn loại rẻ không đảm bảo chất lượng vậy chắc chắn không thể có được mối hàn tốt. Vậy chì hàn này cụ thể ra sao sẽ được gọi là đảm bảo an toàn tốt nhất. Tức là dù là sản phẩm của đơn vị sản xuất nào mức tỷ lệ thiếc và chì của thiếc hàn cũng phải dao động 63/37 là đảm bảo tối ưu nhất mới bóng sáng và dễ dàng chảy. 

Những lưu ý khi sử dụng các loại thiếc 

Thiếc hàn là loại vật dụng được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Do đó, khi sử dụng chúng ta cũng bắt buộc cần phải có một số lưu ý cụ thể như sau.

Nên biết ứng dụng chất trợ hàn

Chất bên trong dây lõi là chất trợ hàn, tùy loại thiếc khác nhau sẽ có số lõi khác nhau. Trong chất trợ hàn sẽ chứa một lượng axit giúp cho mối hàn luôn được làm sạch, trở nên bóng bẩy hơn. Chất trợ hàn thường được làm bằng một chất dung môi hoặc nhựa thông.

Chất trợ hàn còn bọc bên ngoài thêm mỡ hàn, giúp cho mối hàn sạch sẽ, giảm đi sức căng trên bề mặt của thiếc. Từ đó thiếc bám hơn, mối hàn trở nên mịn hơn.

Cách sử dụng thiếc hàn sao cho an toàn

Đối với những loại thiếc có chì, khi sử dụng sẽ gây ra nguy hiểm cho sức khỏe con người. Do đó, ngày nay, các cơ sở sản xuất đã dần thay thế bằng những loại thiếc không chì, khắc phục được sự bất tiện này.

Cách sử dụng linh kiện sao cho an toàn
Những lưu ý khi sử dụng

Thiếc không chì còn có ưu điểm không gây ra ô nhiễm môi trường sống xung quanh khi các cơ sở sản xuất hàn thiếc. Chì được biết đến là một thành phần hóa học vô cùng độc hại, đã được bộ y tế khuyến cáo chỉ nên sử dụng với hàm lượng rất nhỏ. Nó có khả năng tàn phá nội tạng, ruột, gan, xương,….

Do đó, để an toàn nhất, bạn nên sử dụng những loại dây thiếc hàn không chì. Đây được xem như vị cứu tinh cho hàng trăm nghìn công nhân ở các xí nghiệp, công xưởng,… cần phải làm việc với thiếc thường xuyên.

Điều này giúp hạn chế được những nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người trong quá trình làm việc lâu dài. Hậu quả thực sự nếu tiếp xúc với thiếc có chì lâu sẽ gây ra rất nhiều biến chứng khó lường.

Ngoài ra, ưu điểm của thiếc không chì còn phải để đến đó là sự đa năng. Chúng có thể làm thành nhiều kích cỡ khác nhau, giá thành phải chăng. Ngày nay, nhiều doanh nghiệp đã đổi hết từ thiếc có chì sang thiếc không chì cho cơ sở sản xuất của mình.

Kết luận

Như vậy, bài viết trên đây của chúng tôi đã cung cấp cho bạn toàn bộ những thông tin chi tiết nhất về các loại thiếc hàn, công dụng và ứng dụng trong cuộc sống của nó. Bạn đọc có thể tham khảo để lựa chọn cho mình một cơ sở uy tín nhất nhé!

Bài viết mới