21 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Máy in laser: Nguyên lý hoạt động và ưu điểm bạn cần biết 

không nên bỏ qua

Máy in laser là một trong số những máy in phổ biến trên thị trường và ngày càng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, chắc chắn bạn và nhiều người khác vẫn chưa biết về cấu tạo chi tiết cũng như nguyên lý hoạt động của loại máy in này. Trong bài viết sau đây, chúng tôi xin chia sẻ về máy laser và những điều bạn cần biết nhé!

Một vài nét tổng quan về máy in laser

Khác với những dòng máy in khác, máy in laser sẽ in bằng cách sử dụng các chùm tia laser để chiếu lên một trống từ, điện tích sinh ra sẽ hút những hạt mực trong ống mực vào trống từ, sau đó sẽ được ép vào bề mặt giấy. Bộ sấy trong máy laser với nhiệt độ và áp suất sẽ giúp những hạt mực được sấy khô, bám chặt trên bề mặt của giấy và xuất ra ngoài.

Một vài nét tổng quan về máy in laser
Giới thiệu thông tin tổng quan về dòng máy in laser

Thông thường máy laser sẽ thường thấy sử dụng mực màu đen, tuy nhiên vẫn có thể sử dụng máy in bằng với các loại mực màu. Vì vậy, trên thị trường hiện nay phổ biến nhất là 2 loại máy in laser: máy in đen trắng (hay còn gọi là máy in đơn sắc) và máy in có màu (hay còn gọi là máy in đa sắc).

Với những ưu điểm của loại máy in này cho phép in với tốc độ cao trong thời gian ngắn, chất lượng tốt hơn những dòng máy in phun, máy in kim. Máy in đen trắng được dùng phổ biến trong các văn phòng, các gia đình, văn phòng làm việc với chi phí sử dụng thấp, tiết kiệm được tối đa trong quá trình in ấn.

Tìm hiểu thông tin cấu tạo của máy in laser

Với mỗi dòng máy laser từ các hãng khác nhau sẽ có những bộ phận cấu tạo khác nhau trong máy in. Tuy nhiên, những bộ phận cấu tạo lên một máy in phổ biến, thông dụng nhất hiện nay có thể kể đến như sau:

Tìm hiểu thông tin cấu tạo của máy in laser
Cấu tạo chi tiết các bộ phận của một máy in laser

  • Bộ phận Paper Tray – Khay giấy: đây là bộ phận để chứa giấy in
  • Bộ phận trục cao su: đây là bộ phận có nhiệm vụ đỡ và cuốn giấy lên phía trên để in.
  • Bộ phận Tonner Hopper – Hộp mực in: đây là bộ phận để chứa phần mực in của máy in
  • Bộ phận Laser Unit – Tia laser: tại bộ phận này, tia laser sẽ được phát ra và chiếu lên trống từ (drum)
  • Bộ phận Photoreceptor Drum Assembly – hay còn gọi là Drum: đây là bộ phận trống từ. Tia laser sẽ vẽ văn bản, hình ảnh, nội dung muốn in lên drum. Sau đó những hạt mực sẽ dính lên những phần tia laser vừa vẽ và dính trên giấy. Đây là bộ phận quan trọng nhất của máy in, quyết định tới chất lượng in.
  • Bộ phận gạt mực: đây là bộ phận có nhiệm vụ sẽ gạt mực in thừa vào khay chứa mực, đảm bảo mực in không bị lem trên phần giấy in.
  • Bộ phận Fuser – Lô sấy: đây là bộ phận giúp mực in được sấy khô và dính chặt hơi vào giấy

Nguyên lý hoạt động của các dòng máy in bằng laser

Về nguyên tắc hoạt động, thông thường các dòng máy đến từ các hãng phổ biến trên thị trường hiện nay đều giống nhau. Sau đây là thông tin chi tiết về nguyên lý hoạt động, quy trình để tạo ra một văn bản, hình ảnh lên giấy từ những dòng máy laser nhé:

Bước 1. Xóa mực còn dính lại trên trống mực từ lần in trước

Trước khi bắt đầu in những văn bản, hình ảnh máy, phần thanh gạt mực trong máy laser có nhiệm vụ xóa hết mực dính thừa trên trống mực. Mục đích là để trống mực sẽ không còn dính vệt mực từ lần in trước, ảnh hưởng tới chất lượng của lần in tiếp theo.

Bước 2. Máy in tích điện cho trống mực

Máy in laser tiếp theo sẽ tạo ra một luồng điện tích âm, sau đó sẽ tích lên bề mặt trống từ (hay còn gọi là drum). Cách tích điện của máy in lên trống từ được thực hiện bằng cách quay 1 vòng trống từ quanh trục PRC, sau đó phần trống từ sẽ bị nhiễm điện tích -130V. Điện tích âm này sẽ giúp mực máy in được hút lên bề mặt trống từ.

Bước 3. Loại bỏ điện tích trên phần trống từ

Tia laser trong máy in sẽ được bộ điều khiển máy in chiếu trực tiếp lên phần giấy trắng. Phần có tia laser chiếu vào thì sẽ là phần trắng sau khi in, những phần có điện tích âm và hút mực in trên trống từ khi có tia laser chiếu vào sẽ nhả phần mực in lên giấy để tạo chữ, văn bản, hình ảnh. Nguyên nhân là do phần giấy có chứa điện tích dương.

Bước 4. Sấy khô để định hình mực in trên giấy

Sau khi mực in bị hút sang phần tờ giấy, máy in có bộ phận Fuser – trục sấy sẽ thực hiện công đoạn sấy mực in. Mực in sẽ được sấy dưới nhiệt độ khoảng 180 độ C. Ở nhiệt độ này mực in sẽ được tan ra và bám chắc vào giấy hơn, sau đó được sấy khô và được chuyển ra phía ngoài.

Như vậy, với 4 bước hoạt động trên đã hoàn thành quy trình in bằng máy in này. Bản in với những tia laser sẽ đảm bảo độ sắc nét cho văn bản, hình ảnh được in. Đồng thời, thời gian in sẽ nhanh hơn rất nhiều so với những dòng máy in khác hiện nay trên thị trường.

Máy in laser có ưu điểm và nhược điểm gì?

Đối với các loại máy in hiện nay, chắc chắn loại máy in nào cũng sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Hãy cùng tìm hiểu những ưu điểm, nhược điểm của máy laser để bạn có thể quyết định được có nên sử dụng loại máy in này hay không nhé!

Ưu điểm của máy sử dụng laser để in

Ưu điểm của máy sử dụng laser để in
Những ưu điểm, nhược điểm của máy laser

So với những dòng máy in khác hiện nay, một số ưu điểm của máy in laser có thể kể đến như sau:

  • Máy sử dụng laser cho phép in văn bản, hình ảnh với tốc độ nhanh hơn, nhất là với khối lượng in lớn. Điều này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian mỗi khi in.
  • Máy sử dụng laser đảm bảo chất lượng in rõ ràng, sắc nét hơn, đặc biệt là cho những phần in kích thước nhỏ hay những font chữ nhỏ.
  • Máy sử dụng laser tiết kiệm mực hơn rất nhiều so với những dòng máy in khác.
  • Máy sử dụng laser cho phép nạp lại mực in khi hết mực mà không cần thay trống mực, từ đó giúp tiết kiệm tối đa chi phí khi in.

Nhược điểm của máy sử dụng laser

Bên cạnh rất nhiều những ưu điểm kể trên, những loại máy in bằng laser cũng có một số nhược điểm, cụ thể như sau:

  • Thời gian để khởi động máy in laser tương đối lâu (thường sẽ lâu hơn những dòng máy in khác), do đó để in được trang đầu tiên sẽ mất thời gian.
  • Chi phí để mua hộp mực in ban đầu là tương đối cao, mặc dù sau đó chỉ cần nạp lại mực in.
  • Đối với những hình ảnh quá phức tạp với nhiều chi tiết, máy in  sẽ không thể xử lý và đảm bảo chất lượng in mịn nhất.
  • Thông thường, về kích thước và khối lượng máy in tương đối lớn. Có thể tốn nhiều khoảng diện tích hơn so với nhiều dòng máy in khác trên thị trường.

Một số hãng máy in laser tốt, chất lượng nhất hiện nay

Khi nhu cầu sử dụng máy in trong văn phòng, trong các gia đình ngày một nhiều thì các hãng càng sản xuất và cho ra mắt nhiều dòng máy in bằng laser hơn. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ thông tin một số hãng máy in laser tốt, được nhiều người khuyên dùng nhé!

Máy in trắng đen Brother HL L2321D chất lượng

Máy in laser đến từ thương hiệu Brother hiện nay đang được nhiều người ưu tiên lựa chọn khi tìm kiếm một máy in dùng trong văn phòng hay trong gia đình. Với thiết kế hiện đại, trẻ trung, sạch sẽ, các bộ phận cứng cáp và giá thành hợp lý, đây là một dòng máy in tốt và chất lượng nhất hiện nay.

Máy in trắng đen Brother HL L2321D chất lượng
Giới thiệu một số hãng máy in tốt, chất lượng hiện nay

Dòng máy in Brother HL L2321D cho phép in bằng laser 2 mặt giấy tự động, tốc độ in khoảng 30 trang/ phút. Thời gian để in trang đầu tiên là 8 giây. Đây chính là dòng máy tiện ích nhất trong khung giá từ 3.090.000 VNĐ.

Dòng máy in trắng đen HP 107w Wifi hiện đại

Một dòng máy in laser tốt chất lượng nhất hiện nay phải kể đến dòng máy in của hãng HP. Với dòng HP 107w Wifi cho phép người dùng in 20 trang/ phút với công suất in khuyến nghị là 100 – 1500 trang/tháng để đảm bảo chất lượng in tốt nhất.

Mặc dù dòng máy in này chỉ cho phép in 1 mặt, không có chức năng in 2 mặt tự động như dòng Brother. Tuy nhiên, HP 107w Wifi cho phép in thông qua đường kết nối bằng Wifi, đây là tính năng in hữu ích, đảm bảo quá trình in diễn ra đơn giản, nhanh chóng hơn so với kết nối USB thông thường.

Dòng máy đen trắng Canon LBP2900

Một trong những dòng máy in bằng laser bất hủ, được rất nhiều văn phòng, gia đình lựa chọn trong suốt thời gian dài qua đó chính là dòng máy in đen trắng Canon LBP2900. Dòng máy in này cho phép in 1 mặt tự động với tốc độ in 12 trang/phút, 200 – 800 trang/tháng.

Mặc dù có thể thấy dòng máy in này không có nhiều tính năng hiện đại, đặc biệt so với những dòng máy in khác. Tuy nhiên, về độ bền khi sử dụng thì dòng máy in của Canon hiện đang đứng đầu. Vì vậy, đây là lí do khiến vẫn còn nhiều văn phòng, gia đình lựa chọn dòng máy in này.

Những điều cần lưu ý khi mua máy in laser

Những điều cần lưu ý khi mua máy in laser
Những lưu ý quan trọng nhất khi mua máy in laser

Khi tìm kiếm mua những dòng máy in bằng laser, bạn cần cân nhắc, lưu ý một số vấn đề sau để tìm được cho mình một dòng máy in chất lượng và phù hợp nhất:

  • Nên lựa chọn máy in laser phù hợp với nhu cầu in của mình. Đối với máy in dùng trong văn phòng, máy in dùng trong gia đình sẽ lựa chọn được những dòng máy in của từng thương hiệu phù hợp nhất, giúp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
  • Cần quan tâm tới thông số về độ phân giải và tốc độ in của máy in. Thông thường những máy in có độ phân giải cao, tốc độ in nhanh sẽ giúp bản in được sắc nét hơn và thời gian in nhanh chóng hơn.
  • Tham khảo kỹ chi phí cho mỗi lần thay mực in. Mực in ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng in, do đó nên tham khảo những dòng máy in sử dụng loại mực in giá thành phù hợp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng in tốt nhất.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin giới thiệu những điều bạn cần thiết về những dòng máy in laser đang có mặt trên thị trường hiện nay. Mong rằng với những thông tin hữu ích trên có thể giúp bạn tìm ra cho mình một máy in phù hợp nhất nhé!

Bài viết mới