21 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Súng bắn keo – Phân loại, công dụng và cách dùng hiệu quả

không nên bỏ qua

Súng bắn keo đã trở nên quá đỗi quen thuộc với chúng ta bởi sự tiện lợi của mình. Vậy có những phân loại nào, liệu có những công dụng nào khác mà chúng ta còn chưa biết đến, hay như thế nào là sử dụng đúng cách và an toàn? Hãy cùng tìm hiểu về công cụ này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu sơ lược về súng bắn keo

Súng bắn keo là thiết bị cầm tay có hình dạng như một “khẩu súng” với kích thước nhỏ gọn, được sử dụng để bơm keo dán với độ chính xác cao. Thiết bị sẽ hỗ trợ cho thao tác dán và gắn kết các chi tiết/ linh kiện được nhanh hơn, dễ dàng hơn, đảm bảo tính thẩm mỹ đẹp hơn. 

Giới thiệu sơ lược về súng bắn keo
Sơ lược về súng bắn keo

Công cụ này có hiệu quả sử dụng tương tự như keo 502 nhưng an toàn hơn cho người sử dụng. Các chất kết dính dạng lỏng thông thường như keo sữa, keo dán giấy…. đều gây bất tiện bởi thời gian khô lâu hoặc khả năng kết dính kém. Còn đối với sử dụng keo 502 thì khả năng kết dính tốt hơn, nhưng bất tiện vì keo khô rất nhanh và nguy hiểm bởi chất keo có thể gây bỏng rát da tay. Do đó khi sử dụng súng keo, chúng ta có thể khắc phục được các điểm bất lợi đã nêu như trên, cực kỳ thuận tiện và hữu dụng.

Các loại hiện có trên thị trường

Hiện nay, trên thị trường súng bắn keo đã xuất hiện rất nhiều phân loại, mẫu mã đa dạng cũng như các thương hiệu khác nhau. Tổng hợp lại, chúng ta có thể liệt kê ra các phân loại phổ biến như sau:

Súng bắn keo nến

Súng bắn keo nến là công cụ sử dụng nhiệt năng để làm nóng chảy keo nến. Nhiệt độ thông thường của thiết bị này rơi vào khoảng từ 170 – 190 độ C. Súng được trang bị lớp nhựa cách nhiệt an toàn cho người dùng khi cầm nắm. Dựa vào các yếu tố khác nhau, chúng ta có thể phân loại súng keo nến thành các nhóm sau:

Dựa vào loại keo nến sử dụng để phân loại

Súng bắn keo tăm silicon: đây là dạng súng mini, có kích thước nhỏ và vừa, đầu súng tiết ra keo với số lượng nhỏ thuận tiện cho việc dán các chi tiết với độ chính xác cao. Súng bắn keo silicon dạng hạt: loại súng này phân phối nhiều keo ở đầu hơn so với súng loại tăm. Keo được tiết ra có dạng hạt và kích thước nhỏ. 

Đây là công cụ thuận lợi để sử dụng trong các lĩnh vực đóng gói sản phẩm, gắn kiện hàng… Súng bắn keo plastic: đây là loại súng chuyên dụng cho ngành công nghiệp sản xuất tã giấy, vải không dệt, đảm bảo độ chính xác cao và siêu tiết kiệm.

Dựa vào nguồn năng lượng sử dụng để phân loại

  • Súng bằng pin: nguồn năng lượng chính của thiết bị là pin; siêu tiện lợi, linh hoạt vì không bị vướng dây điện rườm rà và an toàn cho người dùng.
  • Súng bằng điện: sử dụng điện năng trực tiếp từ ổ điện để làm nguồn năng lượng chính, nên gây ra giới hạn về không gian chỉ ở nơi có nguồn điện mới sử dụng được. Tuy nhiên công suất lớn, lượng keo ra đều và ổn định hơn. 
  • Súng dạng hơi: công cụ sử dụng áp suất hơi để hoạt động đẩy keo ra, được dùng chuyên dụng cho dán kính.

Súng bơm keo Silicon

Súng bơm keo silicon là loại súng đặc trưng thường được sử dụng trong lĩnh vực xây dựng. Súng được dùng để bơm keo silicon cho các vị trí như sàn, mái, vết nứt tường, đường cong hoặc các công trình khác cần trám, bít… Súng thường được dùng với công dụng chính là chống thấm, chống rò rỉ, trám vết nứt hoặc kết dính các vật liệu như kim loại, nhôm kính, gạch đá… 

Súng bơm keo Silicon
Công cụ hiện có nhiều chủng loại trên thị trường

Súng có cấu tạo tương đối đơn giản hơn so với các loại súng bơm keo khác. Tuy nhiên, chúng vẫn đảm bảo các cấu tạo cơ bản và thuận tiện cho người sử dụng như bao gồm thân súng được làm bằng thép và chứ bình silicon, cần đẩy bình, tay cần và cò súng. Có thể tái sử dụng súng và sử dụng được lâu dài nếu được vệ sinh sạch sẽ ngay sau khi dùng xong.

Hiện nay, trên thị trường có các loại súng bơm keo silicon phổ biến như: 

  • Súng bơm keo bằng tay (dành cho keo dạng tuýp 300ml và dạng túi 400ml – 600ml);
  • Súng bơm keo dạng khí nén (dùng cho keo dạng túi mềm 400ml và 600ml);
  • Súng bơm keo hai thành phần;
  • Súng bơm keo bọt nở.

Công dụng của súng bắn keo với đời sống thường ngày

Có thể bạn chưa biết, ngoài những công dụng vốn có là để bắn keo kết dính các chi tiết/ linh kiện, thì trong cuộc sống hằng ngày súng bắn keo còn có các công dụng đáng bất ngờ khác.

Chống trơn trượt cho giày/ dép

Những đôi giày dép đi lâu ngày khiến cho đế bị mòn và trở nên dễ trơn trượt. Thay vì mua ngay một đôi mới, bạn có thể tận dụng bằng cách dùng súng bắn keo để tạo ra những đường gợn sóng hoặc đường ngang dưới đế giày. Điều này giúp gia tăng độ ma sát của đế giày với mặt đất khi di chuyển, giúp bạn tránh tình trạng bị trượt ngã.

Tạo đệm mũi nâng đỡ kính mới

Dành cho những tín đồ “kính mắt” phải thường xuyên đeo kính nhưng đệm mũi bị lỏng hoặc bị rơi mất đệm mũi của kính. Một giải pháp cực đơn giản: bạn chỉ cần dùng dao hoặc kéo cắt xéo 1 phần keo nến, sau đó dùng súng keo để dán phần đệm mới vào kính. Vậy là bạn đã có một chiếc kính mắt hoàn thiện và thoải mái.

Dùng làm gôm/ tẩy

Một điều thú vị mà bạn có thể chưa biết đó là lớp keo của súng bắn keo có thể tẩy được vết bút chì. Những gì bạn cần làm là bắn một lớp keo xung quanh đuôi bút chì, đợi khô và bạn có thể dùng như một đầu tẩy mới. 

Súng bắn keo nối chỗ hở dây điện

Súng bắn keo nối chỗ hở dây điện
Thiết bị mang lại nhiều công dụng mới mẻ

Khi nối dây điện hoặc dây điện bị có mối hở, bạn có thể dùng keo nến để tạo một lớp bọc mới cho phần lõi dây bên trong. Keo nến có khả năng cách điện tương đối tốt, có thể giúp phòng tránh tình trạng rò rỉ điện, đảm bảo an toàn cho mọi người khi sử dụng thiết bị điện. 

Giảm trơn cho móc áo

Lại một ví dụ khác về tạo độ ma sát cho đồ vật đến từ keo nến. Khi móc áo không có phần gồ lên thì quần áo sẽ rất dễ bị tuột ra khỏi móc. Để khắc phục, bạn có thể dùng súng bắn keo để tạo những đường gồ lên cho 2 đầu móc. Bạn có thể thoải mái tạo ra mọi hình dáng mà bạn muốn trên chiếc móc chỉ với 1 chiếc súng keo nến tiện lợi. 

Hướng dẫn sử dụng hiệu quả và an toàn

Cách dùng súng bắn keo khá đơn giản và dễ dàng một số người ngay lần đầu tiếp xúc cũng thực hiện được, cụ thể: 

Cách dùng súng bắn keo nến an toàn 

  • Bước 1: Xem kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng

Khi sử dụng một thiết bị mới thì bạn cần đọc qua cách vận hành của súng, các cảnh báo an toàn để phòng tránh tai nạn không mong muốn.

Nếu thiết bị bạn đã từng sử dụng trước đây và đã biết rõ các cảnh báo an toàn khi sử dụng thì bạn có thể bỏ qua bước này.

  • Bước 2: Kiểm tra tình trạng súng

Trước khi cắm điện hoặc sử dụng súng, bạn hãy kiểm tra một lượt xem tình trạng máy có hỏng hóc gì không. Đảm bảo rằng súng không có vết nứt, sứt mẻ và hoặc các dấu hiệu hư hỏng khác. Nếu bạn sử dụng súng điện, hãy kiểm tra chắc chắn rằng dây điện hoàn toàn bình thường trước khi cắm điện. Hẳn không ai mong muốn có dấu hiệu rò rỉ điện hoặc nhiệt trong quá trình sử dụng. 

  • Bước 3: Đảm bảo vòi phun không bị tắc nghẽn

Có thể là dị vật hoặc lớp keo cũ còn dính trên đầu vòi phun, bạn cần kiểm tra và lấy chúng ra. Lưu ý, tuyệt đối không được dùng nước để làm sạch súng, vì có thể dẫn tới tình trạng rò rỉ điện không mong muốn. 

  • Bước 4: Lắp que keo nến vào thân súng. Cắm dây điện và đợi cho keo nóng lên là bạn có thể sử dụng ngay. 

Lưu ý chỉ cần bóp nhẹ cò để súng tiết keo ra, và thả tay ra khi đã thấy một lượng vừa đủ. Không nhấn giữ quá mạnh hoặc quá lâu sẽ dẫn tới hư hỏng cò và dư thừa keo gây lãng phí.

Súng bơm keo silicon và cách dùng

Súng bơm keo silicon và cách dùng
Cách sử dụng súng bắn keo tương đối đơn giản

Súng bơm keo silicon được dùng chuyên dụng để bắn keo silicon cho các vị trí khi thi công xây dựng. Cách dùng súng bơm keo silicon tương đối đơn giản vì không phải lo ngại về việc rò rỉ điện hoặc rò rỉ nhiệt: 

  • Bước 1: Chuẩn bị bình silicon mới. Bạn chỉ cần mở nắp bình và lắp vòi vào.
  • Bước 2: Lắp bình silicon vào khung chứa của súng. Lưu ý điều chỉnh sao cho bình nằm gọn trong khung chứa. Sau đó, kiểm tra phần cần đẩy bình và cò súng, đảm bảo không còn hư hỏng nào.
  • Bước 4: Tương tự như súng bắn keo nến, trước khi sử dụng bạn nên bơm bỏ đi phần keo đầu để đảm bảo hiệu quả và tính thẩm mỹ khi thi công. 
  • Bước 5: Đến đây bạn đã có thể sử dụng súng để tiến hành thi công.

Có thể tìm mua sản phẩm tại đâu

súng bắn keo là mặt hàng rất phổ biến nên người dùng có thể dễ dàng tìm và mua súng ở nhiều nơi như các cửa hàng tạp hóa, các trang thương mại điện tử trên khắp cả nước. Nếu bạn muốn mua thông qua hình thức trực tuyến thì có thể truy cập vào các trang thương mại điện tử uy tín như Tiki, Lazada, Sendo, Shopee,… để chọn lựa. 

Có thể tìm mua sản phẩm tại đâu
Sản phẩm phân phối tại nhiều nơi

Việc mua hàng sẽ cực tiện lợi với nhiều mẫu mã đa dạng từ khắp nơi. Tuy nhiên bạn cần lựa chọn và tìm hiểu kỹ thông qua các phản hồi để mua được sản phẩm đúng chất lượng với giá cả phải chăng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đến mua tại các cửa hàng như cửa hàng văn phòng phẩm (dành cho súng keo nến), cửa hàng chuyên vật liệu xây dựng (dành cho súng bơm keo silicon)… Bạn có thể trực tiếp xem và kiểm tra sản phẩm trước khi mua.

Kết luận

Trên đây là bài viết giới thiệu về súng bắn keo, cũng như phân loại, công dụng và cách để sử dụng của từng loại. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại súng keo với đa dạng mẫu mã và nhãn hiệu khác nhau. Dù là loại súng keo nào, hãy nghiên cứu và tìm hiểu trước để mua đúng loại súng cần thiết cũng như sử dụng đúng cách và an toàn.

Bài viết mới