21 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Đai ốc là gì? Các loại đai ốc và ứng dụng vào cuộc sống

không nên bỏ qua

Trong lĩnh vực sản xuất thì đai ốc là vật tư đặc biệt quan trọng không thể thiếu được. Tuy rất phổ biến như vậy nhưng không phải ai cũng hiểu hết thông tin cũng như công dụng và ứng dụng trong cuộc sống hiện đại, vậy đai ốc là gì, có bao nhiêu loại và cách sử dụng như thế nào, cùng khám phá kỹ hơn qua bài đọc dưới đây.

Đai ốc là những dụng cụ như thế nào?

Ai cũng biết đai ốc là một trong những vật tư không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực sản xuất và có mặt trong mọi vật dụng trong nhà. Theo thiết kế thì ốc là một trong những chi tiết cần thiết trong lĩnh vực sản xuất, là một chi tiết nhỏ có lỗ được tạo thành ren có tác dụng để liên kết cơ khí, hàn gắn những vật dụng trong mọi hoạt động sản xuất.

Đai ốc không thể hoạt động một mình mà thường đi kèm với bu lông hay các vật dụng khác mới phát huy hết tác dụng của nó. Công dụng lớn nhất mà đặc biệt quan trọng chính là dùng cùng với bu lông để có thể kẹp chặt các chi tiết lại với nhau tạo thành một liên kết vững chãi nhất, tùy vào mục đích sử dụng mà chúng có thể có công dụng hoàn toàn khác nhau.

Theo thường thấy thì đai ốc có dạng hình tròn, bên trong có lỗ và có ren để dễ dàng kết hợp được những chi tiết khác. Loại vật tư cực kỳ quan trọng được ứng dụng nhiều trong cuộc sống hằng ngày, trong các ngành công nghiệp và sản xuất chế tạo máy có thể được làm bằng các nguyên liệu khác nhau có tác dụng ăn mòn điện hóa và tăng độ bền cho các vật dụng được chế tạo ra.

Đai sử dụng phổ biến trong ngành dân dụng, nội thất
Đai sử dụng phổ biến trong ngành dân dụng, nội thất

Lịch sử hình thành của đai ốc

Rất thông dụng trong cuộc sống hàng ngày nhưng khi được hỏi thì ít ai có thể biết được về nguồn gốc ra đời của đai ốc. Theo thông tin chính xác thì đai được ra đời với tên gọi đầu tiên là xoắn ốc được nhà khoa học nổi tiếng Archimedes đến từ Hy Lạp phát minh ra từ những năm 212 trước công nguyên, dùng nhiều trong các lĩnh vực sản xuất với mong muốn chế tạo ra những vật dụng tốt nhất.

Thời gian đầu thì các loại đai ốc được làm bằng gỗ dùng để liên kết các miếng gỗ với nhau tạo thành bàn, ghế hay các kệ tủ. Nhưng sau dần nhận thấy được sự tiện dụng của chúng nên đã được cải tạo làm bằng nhiều nguyên liệu hơn, ứng dụng nhiều hơn trong nhiều lĩnh vực hơn, là vật tư mà gia đình nào cũng có để có thể tự tay sửa chữa đồ vật hỏng trong nhà.

Các nhà máy sản xuất riêng các loại đai ốc cũng ra đời để có thể đáp ứng nhu cầu rất cao từ thị trường. Không chỉ là một kiểu ốc bình thường nữa mà giờ đây có hàng chục loại khác nhau, mỗi loại lại dùng cho một mục đích khác nhau nhưng tất cả đều giúp gắn kết các mối liên kết, các mối lắp ghép được sử dụng bằng đai có thể chịu được tải trọng kéo rất tốt còn có độ bền và độ ổn định lâu dài.

Đai ốc vai trò như thế nào trong cuộc sống hàng ngày?

Đai ốc có nhiều ưu điểm vượt trội hiện nay tất cả những lĩnh vực sản xuất đều sử dụng đai. Bởi thế mà ngành kỹ thuật ngày một phát triển với những sản phẩm được tạo ra tiện ích nhất trong cuộc sống, thế cho nên đai có thời gian hình thành và phát triển lâu dài đến như vậy, dưới đây là một số ứng dụng thiết thực trong cuộc sống hàng ngày mà đai mang lại.

Trong ngành công nghiệp

Ngành công nghiệp là điểm sáng đầu tiên sử dụng nhiều đai ốc nhất, đặc biệt là sử dụng làm giá đỡ. Kết hợp cùng với bulong sẽ làm tăng tối đa khả năng chịu lực cho giá đỡ được chắc chắn nhất, hạn chế tối đa các tác động ngoài gây lên rung, lắc tạo độ ổn định, hơn nữa đai còn được sử dụng vô cùng nhiều trong lĩnh vực cơ khí, xây dựng và trong các thiết bị máy móc, cần kết lại những mối nối tạo sự bền vững.

Mỗi đai dùng để ứng dụng trong các công trình thi công
Mỗi đai dùng để ứng dụng trong các công trình thi công

Đai ốc sử dụng phổ biến trong ngành dân dụng, nội thất

Nếu bạn để ý những đồ dùng nội thất có trong nhà thì chắc chắn sẽ nhìn thấy các mốc nối đều được sử dụng bằng đai ốc. Các thiết bị điện tử như tủ lạnh, máy giặt hay điều hòa sử dụng đai sẽ tăng độ chắc chắn và ổn định trong suốt quá trình mà thiết bị hoạt động, nó cũng có tác dụng bền hơn rất nhiều so với các vật tư kỹ thuật khác.

Trong thiết kế nội thất

Nội thất là điều rất được quan tâm mỗi khi xây dựng công trình, việc chọn lựa nội thất ưu tiên hàng đầu là các vật dụng có độ chắc chắn. Khi sử dụng đai ốc thì người ta đã nghiên cứu rất kỹ càng là chúng có một khả năng chịu nhiệt rất cao, hơn nữa còn chịu được áp lực tốt và đặc biệt là giữ cho các vật dụng nội thất có thời gian sử dụng lâu bền nhất.

Đai ốc trong ngành xây dựng

Khi xây dựng thì yếu tố chắc chắn luôn được chú trọng hàng đầu, vì vậy mà đai ốc là sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi công trình. Chi tiết vật tư này được sử dụng để liên kết những mối liên kết vừa đảm bảo an toàn vừa có kinh phí hợp lý mà lại còn đảm bảo về mặt thẩm mỹ, tùy vào mục đích sử dụng mà có thể lựa chọn những hình dạng và kích cỡ khác nhau sao cho phù hợp nhất.

Trong ngành lắp đặt cơ khí

Đai ốc trong ngành lắp đặt cơ khí chiếm vai trò đặc biệt quan trọng, các thiết bị điện tử đều cần có yêu cầu rất cao. Để có thể tạo ra một liên kết hoàn thiện nhất thì việc sử dụng đai kết hợp với loại bulong phù hợp tăng thêm độ bền chặt, chịu nhiệt, chịu áp lực cao cho các thiết bị máy móc, sử dụng trong ngành cơ khí cần rất cẩn thận để cách điện và không làm rò rỉ ra bên ngoài.

Đai ốc lục giác ngoài phổ biến nhất 
Đai ốc lục giác ngoài phổ biến nhất

Các loại đai ốc phổ biến trên thị trường

Tùy vào mục đích sử dụng mà có những loại đai ốc khác nhau, nhưng đều có tác dụng duy nhất là hàn gắn các mối cần liên kết. Trên thực tế thị trường vô số loại con tán khác nhau để bạn lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu cũng như mục đích sử dụng của chính mình. Dưới đây là một số loại đang được sử dụng cực kỳ hiệu quả và phổ biến trong mọi lĩnh vực sản xuất hiện nay để thuận tiện tham khảo cũng như chọn lựa, cụ thể là:

Đai ốc lục giác ngoài phổ biến nhất 

Một trong những loại đai được sử dụng nhiều nhất hiện nay chính là đai ốc lục giác ngoài bởi nó sở hữu những ưu điểm cực kỳ vượt trội. Lục giác ngoài có cấu tạo cực kỳ đơn giản với 6 cạnh đều nhau như lục giác nhưng những góc nhọn sẽ được làm tròn đều, vì sự thông dụng cùng với giá thành hợp lý nên đây là loại đai cực kỳ được sử dụng nhiều.

Đai ốc dài (đai nối ren)

Đai ốc dài là loại đai có thân dạng trụ dài tuy nhiên vẫn có hình dạng gần tương đồng với đai sáu cạnh. Bên trong của đai hoàn toàn rỗng được tiện thành các vòng ren dùng để ghép nối các thanh ren bên trong của mỗi đai dùng để ứng dụng trong các công trình thi công xây dựng, trường học, thiết kế nội thất được sản xuất và sử dụng theo tiêu chuẩn quốc tế DIN 6334.

Đai ốc khóa

Loại đai ốc này được sử dụng nhiều trong các mối xiết với mục đích mong muốn là sự ổn định cao thì sử dụng ngay đai khóa. Công dụng lớn nhất của đai khóa chính là siết chặt phần đai nhựa rồi kẹp vào đầu bulong cố định mối liên kết, tránh hoàn toàn hiện tượng tự xoay theo ren ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm, được sản xuất và thiết kế đạt chuẩn theo tiêu chuẩn DIN 958.

Đai ốc liền long đen

Nổi tiếng nhất trong các loại vật tư chính là đai ốc liền long đen với cấu tạo phần ngoài lục giác, tuy nhiên có được thiết kế gắn thêm long đen phẳng vào đai. Chính cấu tạo đai theo đi kèm vòng đệm long đen này khiến đai liền có khả năng chịu lực cao hơn, chống các hiện tượng xoay và tháo mối xiết, với loại này thì được sản xuất bằng công nghệ đạt chuẩn theo yêu cầu DIN 6923.

Chỉ sử dụng những loại con tán có chất lượng đạt yêu cầu
Chỉ sử dụng những loại con tán có chất lượng đạt yêu cầu

Làm sao để mua được đai ốc có chất lượng tốt ?

Mặc dù đai ốc chỉ là một chi tiết nhỏ sử dụng làm liên kết trong các thiết bị nhưng khi lựa chọn cũng cần phải hết sức chú ý. Chọn được đúng chất liệu với mục đích sử dụng, hơn nữa còn phải phù hợp với giá tiền, đạt chất lượng tốt nhất thì khi dùng mới bền lâu nhất, chọn đai chất lượng tốt cần tuân theo những điểm chú ý dưới đây:

  • Tùy thuộc vào môi trường hoạt động của thiết bị đó mà chọn đai ốc được sản xuất từ vật liệu phù hợp. Với nội thất trong nhà thì có thể dùng vật liệu thép thông thường còn với môi trường tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng thì cần dùng vật liệu chống ăn mòn như inox 304, 316.
  • Mỗi kiểu đai ốc khác nhau lại có tác dụng khác nhau nên không thể chọn mua tùy tiện, chọn đúng kích thước của đai phù hợp với kích thước của bulong. 
  • Là chi tiết dùng để lắp xiết nên đai cần phải đảm bảo tính chịu lực ngưỡng cần thiết theo đúng với yêu cầu của thiết bị.
  • Khi chọn mua đai ốc tuyệt đối không mua lại đai đã dùng rồi với giá rẻ sẽ làm hư hại các chi tiết khác hay ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.
  • Nên chọn mua các loại đai có bề mặt trơn nhẵn đặc biệt khi quan sát không thấy xuất hiện các tình trạng oxi hóa hay han gỉ hoặc có bất kỳ vết xước nào để đảm bảo đạt chất lượng tốt nhất trong quá trình sử dụng lâu dài.

Nên chọn mua các loại đai ốc có bề mặt trơn nhẵn 
Nên chọn mua các loại đai ốc có bề mặt trơn nhẵn

Kết luận

Qua bài viết trên bạn đọc có thể thấy rõ được công dụng cần thiết của đai ốc trong mọi lĩnh vực sản xuất hiện nay. Những công dụng mà chúng đem lại rất hữu ích trong cuộc sống hàng ngày, nên tìm mua ở những địa chỉ có uy tín để chất lượng sản phẩm luôn đạt yêu cầu của công trình cũng như hoàn hảo trong mọi thiết kế.

Bài viết mới