21 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Các loại Ampe kế được dùng nhiều, công dụng của từng loại

không nên bỏ qua

Ampe kế là gì? Hay Ampe kế dùng để làm gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin liên quan giúp bạn giải đáp thắc mắc này cũng như nắm được một số các loại Ampe kế phổ biến hiện nay.

Ampe kế là gì?

Ampe (bắt nguồn từ tiếng Pháp) nó còn được viết là Am-pe và ký hiệu là A. Đây là đơn vị đo cường độ dòng điện I trong hệ SI, được lấy tên theo nhà Vật lý và Toán học người Pháp André Marie Ampère.

Ampe kế là một thiết bị đo chuyên dụng được dùng để đo cường độ dòng điện với dải rộng từ 100mA đến 2000A. Cái tên Ampe kế bắt nguồn từ đơn vị đo cường độ dòng điện là Ampe.

Có thể bạn muốn xem thêm:

Ampe kế là gì?
Ampe kế là gì?

Đây là một trong những thiết bị không thể thiếu đối với các kỹ sư điện. Bên cạnh khả năng đo dòng điện, Ampe kế còn được trang bị thêm các tính năng khác như đo được điện áp, đo điện trở và đo tần số…

Hiện nay, các loại Ampe kế là công cụ khá quen thuộc đối với nhiều người, đặc biệt là những ai đang làm việc, nghiên cứu thuộc lĩnh vực điện – điện tử.  Ampe kế gồm các loại chính như Ampe kế khung quay, Ampe kế can thiệp, Ampe kế không can thiệp, Ampe kế điện tử… Mỗi loại Ampe kế đều có đặc điểm, tính năng khác nhau. Do đó, khi muốn đo cường độ dòng điện, bạn cần phải lựa chọn đúng loại ampe kế có giới hạn và độ chia nhỏ phù hợp.

Một số loại Ampe thông dụng

Ampe kế can thiệp

Đây là các loại Ampe kế khi đo dòng điện chạy trong một dây điện phải được mắc nối tiếp với dây điện. Mỗi Ampe kế đều tiêu thụ một hiệu điện thế nhỏ nối tiếp trong mạch điện. Khi mắc Ampe kế vào mạch điện một chiều.

Khi sử dụng loại Ampe này, bạn cần chú ý nối các cực điện theo đúng chiều dòng điện. Bên cạnh đó luôn chọn thang đo phù hợp trước khi đo, nên chọn thang lớn nhất trước. Sau đó hạ dần cho đến khi thu được kết quả nằm trong thang đo. Trong nhiều thiết kế, Ampe kế là một điện kế có mắc sơn.

Ampe kế khung quay

Ampe kế khung quay
Ampe kế khung quay

Đây là một trong các loại Ampe kế truyền thống có chức năng đo cường độ dòng điện 1 chiều. Bộ phận chính của Ampe kế khung quay là cuộn dây dẫn với khả năng quanh một trục, nằm trong từ trường một cuộn nam châm vĩnh cửu.

Bên cạnh đó, cuộn dây của loại Ampe này được gắn với một kim chỉ góc quay trên một thước hình cung. Một lò xo xoắn kéo cuộn và kim về vị trí số 0 khi không có dòng điện. Trong một số thiết kế, cuộn dây này được gắn với một miếng sắt, chịu lực hút của các nam châm và cân bằng tại vị trí số 0.

Các loại Ampe kế điện tử

Ampe kế điện tử thường là một chế độ hoạt động của vạn năng kế điện tử. Bản chất hoạt động của Ampe này là một vôn kế điện tử đo hiệu điện thế do dòng điện gây ra trên một điện trở nhỏ gọi là shunt. Trên Ampe kế điện tử có các thang đo khác nhau được điều chỉnh bằng việc chọn các shunt. Cường độ dòng điện được suy ra từ hiệu điện thế đo được qua định luật Ohm.

Các loại Ampe kế nhiệt

Các loại Ampe kế nhiệt
Ampe kế nhiệt

Có thể bạn quan tâm:

Ampe kế nhiệt được cấu tạo từ bộ phận chính là một thanh kim loại mảnh và dài. Thanh kim loại này sẽ được cuộn lại giống như một lò xo xoắn với một đầu được gắn cố định. Còn đầu kia sẽ gắn với một kim chuyển động trên nền một thước hình cung. Khi dòng điện chạy qua, thanh xoắn này sẽ nóng lên đến một mức nhiệt độ cân bằng.

Khi đó, công suất nhiệt nhận được từ dòng điện này sẽ bằng với công suất nhiệt tỏa ra môi trường và giãn nở nhiệt, từ đó đẩy đầu tự do quay. Ngoài ra, góc quay được thể hiện bởi vị trí đầu kim trên thước đo, tương ứng với giá trị của cường độ dòng điện.

Ampe kế sắt từ

Các loại Ampe kế từ được dùng để đo dòng xoay chiều, đo góc quay của kim không phụ thuộc chiều dòng điện. Loại Ampe kế này được cấu tạo từ hai thanh sắt non nằm bên trong của một ống dây. Một thanh được cố định còn thanh kia gắn trên trục quay và gắn với kim chỉ góc quay trên một thước hình cung.

Khi có dòng điện chạy qua ống dây sinh ra một từ trường trong ống. Từ trường này sẽ gây nên cảm ứng sắt từ trên hai thanh sắt và biến thành các nam châm cùng chiều. Hai nam châm này sẽ luôn đẩy nhau và không phụ thuộc vào chiều dòng điện qua ống dây. Vì lực đẩy này, thanh nam châm di động quay và góc quay tương ứng với cường độ dòng điện qua ống dây.

Ampe kế không can thiệp

Để sử dụng các loại Ampe kế can thiệp thì cần phải được lắp đặt như một thành phần trong mạch điện. Đây chính là một nhược điểm của loại Ampe này. Bên cạnh đó, Ampe kế can thiệp không thể sử dụng cho những mạch điện đã được chế tạo khó thay đổi. Với những mạch điện này thì người dùng cần đo đạc từ trường sinh ra bởi dòng điện và từ đó mới có thể xác định được cường độ dòng điện.

Phương pháp đo đạc từ Ampe kế này sẽ không gây ảnh hưởng đến mạch điện và còn đảm bảo an toàn cho mạch. Tuy nhiên, đôi khi độ chính xác không cao bằng phương pháp can thiệp.

Hy vọng qua những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn nắm được Ampe kế là gì hay các loại Ampe kế dùng để đo gì.

Tổng hợp: dientuviet24h.com

Bài viết mới