21 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Công tắc hành trình là gì? Phạm vi ứng dụng thực tế 

không nên bỏ qua

Công tắc hành trình – một trong những thiết bị được sử dụng vô cùng phổ biến trong công nghiệp hiện nay, được ứng dụng trong các lĩnh vực tự động. Nếu bạn đang có nhiều thắc mắc về thiết bị này, hãy cùng bài viết dưới đây giải đáp chi tiết tất tần tật các thông tin liên quan nhé! 

Tìm hiểu chi tiết về thiết bị công tắc hành trình 

Công tắc hành trình hay còn được biết đến với một tên gọi khác là công tắc giới hạn hành trình của một bộ phận chuyển động trong một hệ thống. Cấu tạo của nó sẽ khá giống với công tắc điện bình thường, gồm chức năng đóng và mở. Nhưng bên cạnh đó, công tắc giới hạn hành trình còn có thêm các tác động để bộ phận chuyển động làm thay đổi trạng thái tiếp điểm bên trong của nó. 

Công tắc giới hạn hành trình này sẽ khi không còn tác động chúng sẽ quay lại vị trí ban đầu, không có tính năng duy trì trạng thái. Khác với các công tắc thông thường là khi được tác động chúng vẫn sẽ giữ trạng thái đó cho tới khi tiếp tục được tác động thêm một lần khác. 

Dạng công tắc này thường dùng để đóng cắt mạch ở dưới điện hạ áp, có tác dụng như một nút ấn bằng tay để thay thế các động tác va chạm của các bộ phận cơ khí. Biến quá trình chuyển động cơ khí thành một tín hiệu điện. Công tắc này có độ lặp lại tốt và chính xác, còn có khả năng phát hiện sự chuyển động của một đối tượng. 

Tất tần tật thông tin chi tiết về thiết bị công tắc hành trình 
Tất tần tật thông tin chi tiết về thiết bị công tắc hành trình

Cấu tạo chi tiết của công tắc giới hạn hành trình 

Công tắc hành trình chủ yếu được cấu tạo từ các thành phần chính gồm bộ phận truyền động, đầu vận hành, khối tiếp điểm, khối kết nối điện, thân công tắc và phần chân. Công dụng chi tiết của từng bộ phần là: 

Bộ truyền động: đây là bộ phận khá quan trọng trong một công tắc giới hạn hành trình, điểm tạo nên sự khác biệt với những loại công tắc bình thường khác. Bộ phận này được gắn phía trên đầu của công tắc với nhiệm vụ nhận biết các tác động từ các bộ phận chuyển động, từ đó tác động làm kích hoạt công tắc. 

  • Đầu vận hành: bộ phận này của công tắc này hoạt động với nhiệm vụ kết nối quá trình chuyển động của cơ cấu chấp hành. Sau đó chuyển thành chuyển động tiếp xúc trong thiết bị. 
  • Khối tiếp điểm: đây là bộ phận chứa các phần tử tiếp xúc điện, hoạt động như một điểm nối. 
  • Khối kết nối điện: bộ phận này sẽ là nơi kết nối nguồn điện giữa công tắc và mạch điều khiển. 
  • Phần thân công tắc: phần thân sẽ chứa các linh kiện được bao bọc bằng lớp vỏ nhựa. Giúp bảo vệ các mạch điện, tránh va đập từ các tác động bên ngoài. 
  • Phần chân: bộ phần này đóng vai trò là phần truyền tín hiệu đến các thiết bị, khi nó được tác động bởi bộ phận truyền động. 

Thông tin về cấu tạo chi tiết của công tắc 
Thông tin về cấu tạo chi tiết của công tắc

Công tắc hành trình gồm các loại nào? 

Trên thị trường hiện nay, công tắc hành trình được sử dụng khá phổ biến và cũng được chia ra nhiều loại khác nhau. Các loại công tắc này thường khác nhau về hình thức tác động, vì vậy tác dụng của chúng cũng sẽ thay đổi và khác nhau. Phổ biến nhất trên thị trường gồm có bốn loại công tắc sau: 

Công tắc hành trình với dạng kim loại 

Công tắc giới hạn hành trình dạng thân kim loại có cấu tạo bộ phận nhận truyền động với thanh tăng giảm kích thước được làm từ kim loại. Với đặc điểm khác biệt này, thiết bị sẽ phù hợp trong việc ứng dụng lên nhiều cơ cấu tác động lực khác nhau. 

Công tắc hành trình với dạng bánh gạt 

Công tắc giới hạn hành trình dạng bánh gạt sẽ có cấu tạo gồm bộ phần nhận truyền động bằng bánh xe, với thân bằng nhựa. Có điện áp tối đa là 500VAC, dòng điện định mức là 1A và có khả năng chống nước, chống bụi. Công tắc này được tích hợp một cầu chì giúp bảo vệ mạch an toàn, tác động nhanh 2 chiều. 

Công tắc với dạng lò xo 

Công tắc giới hạn hành trình dạng lò xo sẽ có hai hình thức là thân nhựa và thân kim loại. Trong đó, thân nhựa đạt IP65 và thân kim loại đạt IP66. Công tắc này có gắn một lò xo trên đầu với vai trò nhận tác động từ bộ phận nhận truyền động. Loại công tắc này sử dụng rất tốt ở ngoài trời, với tác động rất nhanh. 

Công tắc hành trình với dạng tác động kéo 

Công tắc giới hạn hành trình dạng tác động kéo sẽ hoạt động bằng cách thông qua vòng kim loại được đặt trên đỉnh, thường dùng trong các hệ thống khẩn cấp hoặc trong các hệ thống cửa kéo. Công tắc này có cấu tạo thân kim loại, đạt tiêu chuẩn IP65 với điện áp 500VAC. 

Công tắc này được chia làm hai loại với công tắc có nút reset và công tắc không có nút reset. Chu kỳ hoạt động của công tắc giới hạn hành trình dạng tác động kéo sẽ hoạt động 3600 lần một giờ. 

Các dạng công tắc phổ biến trên thị trường hiện nay 
Các dạng công tắc phổ biến trên thị trường hiện nay

Hiểu nguyên lý hoạt động công tắc giới hạn hành trình 

Nguyên lý hoạt động của công tắc hành trình tương đối đơn giản, một công tắc đạt tiêu chuẩn được sử dụng trong công nghiệp là thiết bị hoàn chỉnh bao gồm bộ truyền động cơ khí được kết nối với các tiếp điểm điện. Công tắc sẽ hoạt động với những bộ phận sau gồm cần tác động, chân COM, chân thường đóng (NC), chân thường hở (NO). 

Khi một mục tiêu tiếp xúc với thiết bị truyền động, chuyển động được truyền đến các tiếp điểm kết nối điện trong công tắc hành trình đóng hoặc mở. Công tắc này chủ yếu sử dụng chuyển động cơ học của piston để thay đổi hoặc điều khiển trạng thái của công tắc điện. 

Công tắc giới hạn hành trình tạo nên những cảm biến trái ngược với các loại thiết bị khác. Công tắc này có công suất cao, vì vậy có khả năng chuyển đổi những dòng điện cao hơn so với các thiết bị cảm biến thay thế. 

Công tắc hành trình được ứng dụng như thế nào? 

Công tắc giới hạn hành trình được sử dụng rộng rãi, phổ biến trong nhiều lĩnh vực vì chúng dễ cài đặt và đáng tin cậy. Các công tắc có công suất cao, cảm biến nhanh, độ chính xác tốt và cung cấp chính xác các hoạt động. Những công tắc này còn có kích thước khá nhỏ, chính vì vậy có thể ứng dụng được ở những nơi có kích thước không gian hẹp. 

Các công tắc hành trình còn được sử dụng cho các thiết bị điều khiển khởi động từ, tiến hành khởi động, tăng tốc, làm chậm hay cho dừng các chức năng trong hệ thống máy bơm nước, máy hóa chất, máy bơm chữa cháy,… Bên cạnh đó, công tắc còn được sử dụng như một thiết bị báo cáo sự cố các loại máy. 

Công tắc này có thể biến chuyển động thành dạng điện năng giúp kích hoạt một quá trình dài phục vụ cho các dây chuyền sản xuất. Loại công tắc này có thể thấy nhiều nhất ở các nhà máy với ứng dụng trong nhiều dây chuyền, băng tải sản xuất, chế tạo khác nhau. 

Nguyên lý hoạt động và ứng dụng của công tắc này là gì?
Nguyên lý hoạt động và ứng dụng của công tắc này là gì?

Kinh nghiệm chọn mua công tắc hành trình 

Như các bạn đã biết, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại công tắc giới hạn hành trình khác nhau với tùy mục đích sử dụng và bao gồm rất nhiều thương hiệu khác nhau. Vì vậy, bạn cần phải hiểu rõ về công tắc này cũng như nắm rõ các kinh nghiệm chọn mua để phù hợp nhu cầu nhất. 

Kinh nghiệm lựa chọn 

Khi lựa chọn mua công tắc, bạn cần phải lưu ý kỹ một số thông tin về thiết bị này để mua đúng sản phẩm mình cần. Đầu tiên bạn cần xác định mục đích và lựa chọn loại có kích thước phù hợp để dùng. Xem kỹ các thông tin về thiết bị để khi sử dụng đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Người mua cần tham khảo giá thành công tắc hành trình từ nhiều nơi, để lựa chọn được thiết bị đúng nhu cầu với giá thành vừa túi tiền nhất. Cần lưu ý kỹ tem chống hàng giả trên sản phẩm cũng như những thông số kỹ thuật. Lựa chọn những thiết bị công tắc chịu được va đập tốt và loại có thể dễ dàng vệ sinh. 

Công tắc giới hạn hành trình của hãng nào tốt 

Ngoài tham khảo những kinh nghiệm lựa chọn công tắc, mọi người cũng có thể tham khảo thêm những thương hiệu công tắc được yêu thích và được nhiều người tin dùng trên thị trường. 

  • Hãng Omron: thương hiệu Omron đến từ Nhật Bản, là một tập đoàn lớn được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn. Công tắc từ thương hiệu này có kiểu dáng, kích thước đa dạng, dễ dàng lắp đặt và quan trọng hơn hết là cực kỳ chất lượng. Thiết bị an toàn, có tuổi thọ cao, là một sản phẩm rất nên lựa chọn và sử dụng. 
  • Hãng Hanyoung: đây là một thương hiệu đến từ Hàn Quốc và đã hoạt động lâu đời ở Việt Nam. Thương hiệu này mang đến thị trường rất nhiều thiết bị điện đa dạng với chất lượng và giá thành khiến người tiêu dùng cực kỳ hài lòng. Công tắc từ hãng Hanyoung với độ bền cao, chắc chắn, bảo đảm mang đến hiệu quả cao nhất. 
  • Hãng Schneider: sản phẩm công tắc hành trình đến từ thương hiệu Pháp này rất được các nhà doanh nghiệp lớn ưu tiên sử dụng. Thiết bị của hãng này có thiết kế tối tân, chất lượng cao với tuổi thọ lớn, độ bền cao theo năm tháng và chịu va đập vô cùng tốt. Kích thước nhỏ gọn, tiện lợi khiến người dùng rất yêu thích và lựa chọn. 

Mua công tắc chính hãng uy tín ở đâu? 

Để mua được công tắc giới hạn hành trình chính hãng, người mua cần lưu ý lựa chọn những địa chỉ uy tín. Người tiêu dùng có thể mua tại các công ty với uy tín cao, những đại lý phân phối lớn chuyên cung cấp các thiết bị về điện. Khi mua hàng tại những nơi này, bạn sẽ được tư vấn kỹ càng, có chính sách đổi trả hoặc bảo hành. 

Ngoài ra, mua hàng ở những địa chỉ uy tín, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như giá thành. Không cần lo lắng mua phải hàng nhái hoặc giá thành bị đẩy lên quá cao so với giá chung trên thị trường. 

Bỏ túi những kinh nghiệm chọn mua công tắc hiệu quả 
Bỏ túi những kinh nghiệm chọn mua công tắc hiệu quả

Lời kết 

Hy vọng với tất cả những thông tin về công tắc hành trình vừa được cập nhật từ bài viết trên đây, mọi người có thể hiểu rõ hơn về thiết bị này cũng như công dụng đa năng của nó. Ngoài ra các thông tin tham khảo kinh nghiệm mua cũng sẽ vô cùng có ích cho mọi người khi lựa chọn, tìm mua những thiết bị công tắc trên thị trường sao cho phù hợp nhất. 

Bài viết mới